9 lưu ý để xây dựng website bán hàng online thành công và chuyên nghiệp

9 lưu ý để xây dựng website bán hàng online thành công và chuyên nghiệp

Ngày nay, việc tạo một website để bán hàng online đã trở nên đơn giản và phổ biến hơn bao giờ hết. Nhưng cũng vì lẽ đó, mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng ngày càng gay gắt hơn. Để chiếm lĩnh thị trường, các chủ website cần nắm được nhu cầu, thói quen và sở thích của người mua hàng.

Vậy nên trong bài viết hôm nay, hãy cùng mình điểm qua 9 lưu ý để xây dựng một trang web bán hàng online thành công và chuyên nghiệp từ hình thức, nội dung, đến bảo mật cho người mua hàng.

Để cạnh tranh trên thị trường, website bán hàng online của bạn cần được xây dựng một cách chỉn chu, chuyên nghiệp.

Giao diện thân thiện

Khi khách hàng truy cập vào website, bạn nên (và cần) đem tới cho họ những ấn tượng, trải nghiệm tốt khi mua hàng thông qua giao diện website. Các website có giao diện thân thiện với người dùng thường sẽ đi kèm với các đặc điểm và tính năng như dễ dàng điều hướng, nội dung dễ đọc, màu sắc hài hòa, tận dụng tốt các khoảng trống trong thiết kế, tương thích với tất cả các trình duyệt, … Các bạn nên chiếu theo đó để xây dựng website eCommerce của mình.

Để có một giao diện website đẹp mắt, bạn có thể thuê các bên tư vấn thiết kế uy tín. Nếu sử dụng WordPress, bạn sẽ có các theme WordPress có sẵn. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều theme WordPress cho các trang thương mại điện tử / trang bán hàng online, hỗ trợ bán và hiển thị sản phẩm một cách đẹp mắt. Tuy nhiên, để tìm được một con theme chất lượng và ưng ý, bạn nên đọc kỹ review chúng trước khi sử dụng.

Tốc độ tải nhanh

Tốc độ tải trang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ chân khách hàng ở lại với website. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các website có tốc độ tải trang trên 3 giây thường có bounce rate (tỷ lệ thoát) cao hơn. Hiển nhiên khách hàng sẽ thoát trang khi họ phải dành quá nhiều thời gian chỉ đề chờ website của bạn xoay, xoay, và xoay!!? Điều này có thể lý giải là do sự tập trung và kiên nhẫn của khách hàng sẽ giảm rất nhanh theo thời gian, và thời gian ở đây chỉ được tính bằng giây. Để có tốc độ tải trang nhanh, hãy dọn dẹp tất cả các dữ liệu thừa không cần dùng đến như ảnh, video, revision, …

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các cách tăng tốc website trong series này.

Miễn phí vận chuyển

Chi phí vận chuyển thường bị coi là một khoản phụ phí không mong muốn, một con kỳ đà cản mũi những cuộc vui, và là lý do gây thất vọng cho khách hàng. Hầu hết các sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng sẽ bị bỏ lại bởi giá thành bị đội lên. Theo thống kế, khoảng 68% các giỏ hàng không được thanh toán chính vì lý do này. Đây chính là điểm yếu của việc mua sắm online so với cách mua hàng truyền thống và trở thành một trong những nguyên nhân cản trở các giao dịch thương mại điện tử.

Do đó, hãy thử áp dụng chính sách miễn phí ship cho các đơn hàng đạt giá trị nhất định (ví dụ: Tiki miễn phí ship nội thành cho các đơn hàng từ 150k). Bên cạnh đó, đừng quên quảng cáo chính sách này trên trang chủ và các trang quảng cáo khác, bởi nó chính là một ưu điểm giúp bạn thu hút khách hàng.

Khóa bảo mật

Các website bán hàng chắc chắn nên có một khóa bảo mật để bảo đảm rằng các giao dịch của khách hàng được thực hiện một cách an toàn. Chứng chỉ SSL là một khóa bảo mật như vậy. Chứng chỉ SSL là một giao thức để mã hóa các thông tin được trao đổi giữa người dùng với máy chủ của trang web và là một công cụ cực kỳ hiệu quả giúp bảo mật dữ liệu trên các website eCommerce.

Khóa bảo mật giúp các giao dịch của khách hàng được thực hiện một cách an toàn trên website bán hàng online của bạn.

Thông thường, các thông tin nhạy cảm như mã số thẻ tín dụng, số chứng minh thư, thông tin về thẻ ngân hàng, tài khoản email, … sẽ được trao đổi trên các website eCommerce. Tội phạm mạng luôn cố gắng trộm những dữ liệu này để kiếm lời. Do đó, người dùng ngày càng cảnh giác hơn khi giao dịch online, đồng thời cũng tin tưởng và đánh giá cao hơn các website có chứng chỉ SSL. Vậy nên nếu website bán hàng của bạn chưa cài đặt chứng chỉ này thì đừng ngại ngần mà bổ sung ngay.

Chính sách đổi trả minh bạch

Trong nhiều trường hợp, khách hàng không hài lòng với sản phẩm được giao đến. Và như một lẽ dĩ nhiên, họ sẽ yêu cầu đổi trả. Nếu quá trình đổi trả không thành công hoặc quá rắc rối, chậm chạp, khách hàng chắc chắn sẽ thất vọng về chất lượng dịch vụ của cửa hàng. Sau đó, khách có thể không bao giờ quay lại, thậm chí không mua hàng online nữa bởi họ cảm thấy như bị lừa dối. Do đó, hãy đăng chính sách đổi trả của bạn ở tất cả các trang sản phẩm để người mua có thể thấy và đọc kỹ trước khi quyết định mua hàng.

Các phương pháp thanh toán nâng cao

Hiện nay, khách hàng – đặc biệt là các khách hàng trẻ đang dần chuyển sang sử dụng nhiều hơn các ví điện tử như Momo, Airpay, Viettel Pay, … Chúng giúp người sử dụng thanh toán một cách nhanh chóng, đơn giản ở bất kì đâu mà không cần đem tiền mặt, giảm thiểu rủi ro về trộm cướp, mất, rơi tiền. Do đó, các chủ website eCommerce cũng nên bắt đầu cập nhật xu thế và ứng dụng các phương pháp thanh toán mới nhất. Việc này có thể giúp bạn tránh việc khách hàng hủy đơn do không tìm được giải pháp thanh toán phù hợp.

Các khuyến mãi đặc biệt

Các trang thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki thường cung cấp rất nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt, đồng thời chất lượng dịch vụ của họ cũng rất tốt. Đó là lý do họ thu hút được rất nhiều khách hàng đến mua sắm. Bất cứ khi nào cảm thấy tỷ lệ chuyển đổi (conversion) sụt giảm, họ sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi giảm 50%, mua 2 tặng 1, vv để kích cầu. Các chủ website eCommerce có thể học theo chiến lược này.

Thiết kế website thân thiện với các thiết bị di động

Ngày nay, rất nhiều người đã, đang và sẽ sử dụng các thiết bị di động để mua sắm online bởi sự tiện lợi và cơ động của chúng. Theo thống kê, khoảng 68% giao dịch online được thực hiện thông qua smartphone và máy tính bảng. Nếu bạn muốn tăng lưu lượng truy cập cũng như tỷ lệ chuyển đổi của website thì việc tạo thêm một phiên bản thân thiện và tối ưu với các thiết bị di động sẽ là một giải pháp hữu ích.

Đánh giá của khách hàng

Gần 82% khách ghé thăm trang web sẽ đọc các đánh giá trước khi mua hàng để tìm hiểu về chất lượng thực sự của sản phẩm cũng như uy tín của cửa hàng. Do đó, hãy thêm mục đánh giá của khách hàng vào tất cả các trang sản phẩm. Điều này không chỉ thúc đẩy doanh số mà còn giúp bạn biết được các nhược điểm về mặt hàng của mình.

Ngoài ra, bạn cũng nên tận dụng schema để hiển thị các đánh giá sao của khách hàng về sản phẩm lên trang kết quả tìm kiếm. Xem hướng dẫn tại đây.

Lời cuối

Như người ta vẫn thường nói, khách hàng là thượng đế. Vậy nên hãy luôn lắng nghe ý kiến của họ để cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm của website. Và đối với các website bán hàng online, hãy nhớ rằng bảo mật là một tiêu chí vô cùng quan trọng và cần thiết. Để bảo vệ dữ liệu của khách hàng cũng như của chính website, bạn tham khảo sử dụng các plugin bảo mật tốt nhất dành cho WordPress tại đây!