5 lý do vì sao nên tối ưu hóa kênh mạng xã hội để cải thiện SEO

5 lý do vì sao nên tối ưu hóa kênh mạng xã hội để cải thiện SEO

Là một doanh nghiệp đang muốn tạo nên độ nhận diện thương hiệu trên các kênh trực tuyến, bạn sẽ cần cân nhắc việc phối hợp SEO với việc quảng bá trên các trang mạng xã hội (social media). Hoạt động của bạn trên các tài khoản mạng xã hội có ảnh hưởng gì đến SEO không? Bạn có nên tập trung vào việc tạo nên các nội dung quảng bá để tăng nhận diện cho thương hiệu hay không? Và liệu làm như vậy thì có khiến thương hiệu và sản phẩm của bạn dễ dàng được tìm kiếm trên các kênh online khác mà không phải các mạng xã hội hay không?

Câu trả lời đơn giản chính là có. Vấn đề này đã gây tranh cãi trong thời gian dài và dường như vẫn còn tiếp diễn. Một số ý kiến cho rằng cả hai cái này không liên quan đến nhau, và việc quảng bá trên social media cũng không liên quan đến việc hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm và các website được nâng cấp thường xuyên. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc quảng bá trên mạng xã hội, đặc biệt là các trang mạng phổ biến, sẽ ảnh hưởng đến điểm SEO của bạn theo một cách nào đó. Có một sự liên quan không hề nhẹ giữa tín hiệu social và kết quả hiển thị trên trang SERPs (trang kết quả tìm kiếm – Search Engine Results Page) của một website.

Doanh nghiệp cần quan tâm đến việc phối hợp SEO và quảng bá trên các trang mạng xã hội.
Image by ijmaki from Pixabay

Dưới đây chính là 5 lý do hàng đầu cho thấy việc quảng bá trên các kênh social media có thể cải thiện SEO cho website của bạn.

Mạng xã hội giúp tạo ra các nhu cầu tìm kiếm

Lợi ích rõ ràng nhất của quảng bá trên mạng xã hội đối với SEO xuất phát từ sự tương đồng trong cách thức hoạt động của cả hai kênh này. Mạng xã hội hướng đến việc tạo ra các nội dung tối ưu để duy trì cho bất kỳ kênh social media nào mà nó được đăng tải. Việc này nhằm hiển thị, tiếp cận tới nhiều người dùng và tăng tương tác. Còn SEO thường hướng tới mục đích tăng khả năng hiển thị của nội dung để đảm bảo rằng trang web của bạn có thể được tìm thấy dễ dàng thông qua các công cụ tìm kiếm.

  • Chia sẻ nội dung trên các tài khoản mạng xã hội tạo cơ hội cho người dùng tương tác với các nội dung của doanh nghiệp nhiều hơn trên các nền tảng này. Nói cách khác, chia sẻ nội dung trên Instagram, Facebook hay bất kì nền tảng nào sẽ thúc đẩy việc hiển thị website của bạn bằng cách thu hút người xem thông qua việc click, comment, share hay tương tác với bài viết của bạn.
  • Khi người đọc tương tác với những bài viết của bạn, thì bạn bè của họ trên các mạng xã hội sẽ thấy được hành động đó. Như vậy, bài viết cũng như website của bạn đã hiển thị được với nhiều người hơn thông qua các đường link được chia sẻ trong bài viết đó.

Cách làm này sẽ làm tăng khả năng được tìm thấy trên các kênh trực tuyến, cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu. Bạn có thể sử dụng các bài viết trên các kênh social để tạo ra các backlink chất lượng, từ đó đem lại lượt truy cập tự nhiên (organic traffic) cho website của mình.

Đây chính là cơ hội để bạn xây dựng hệ thống backlink, tăng tính xác thực cho domain của website và thứ hạng tìm kiếm cho website của bạn.

Hơn thế nữa, việc này sẽ giúp tăng tính tương tác trên các bài viết của bạn thông qua 2 việc: người dùng mới sẽ bắt đầu tìm kiếm về bạn và doanh nghiệp của bạn bởi sự tò mò với các nội dung trên website của bạn, còn người dùng hiện tại sẽ có xu hướng quay trở lại để tương tác nhiều hơn với những nội dung họ cảm thấy quen thuộc.

Bạn cần nhớ rằng việc tăng các nhu cầu tìm kiếm nội dung trên social media của bạn sẽ thúc đẩy thứ hạng tìm kiếm cho website của bạn, ngay cả khi trang web này không được tối ưu hóa cho SEO. Vì thế, đừng quá lo lắng về việc các bài viết của bạn không có quá nhiều backlink. Lúc này, bạn vẫn có thể mong chờ một sự nhảy vọt vị trí trên các trang SERP. Việc này vẫn xảy ra thường xuyên vì mọi người đều có xu hướng tìm đến những thương hiệu hay sản phẩm trên thanh tìm kiếm khi họ thấy một nội dung thú vị trên social media trong trường hợp không tìm thấy các đường dẫn để tìm kiếm thông tin.

Chiến lược SEO đúng đắn và quảng bá trên các kênh mạng xã hội tốt sẽ giúp website của bạn có thứ hạng cao trên trang SERP.
Photo by Saffu on Unsplash

Nếu bạn tối ưu lượng hiển thị trên mạng xã hội và có kế hoạch cho chúng, bạn nên thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm bằng việc tập trung vào việc mở rộng các kênh để hiển thị bài viết. Còn nếu bạn sử dụng quảng cáo trên các kênh social, thì chắc chắn các bài viết của bạn sẽ được hiển thị nhiều hơn rồi. Điều này sẽ mang lại nhiều tương tác hơn cho bài viết của bạn.

Quảng bá trên mạng xã hội có thể giúp bạn xác định nhóm người đọc mục tiêu cho các nội dung SEO

Hầu như mọi nền tảng mạng xã hội đều cho phép bạn lưu dấu các tương tác của người đọc. Một số trang còn được thiết kế riêng cho các tài khoản doanh nghiệp, như Instagram Insights chẳng hạn, để họ hiểu thêm về hành vi của người dùng. Ngay cả khi các nền tảng không cung cấp cho bạn thông tin về hành vi người dùng, thì bạn vẫn có thể dễ dàng cài đặt các ứng dụng để lấy dữ liệu. Theo cách này, bạn có thể thu thập những thông tin về:

  • Thông tin nhân khẩu học
  • “Giờ vàng tương tác” với bài viết
  • Tuổi, giới tính và đặc điểm của các nhóm người dùng
  • Loại nội dung nào được người dùng tương tác nhiều nhất

Các thuật toán theo dấu người dùng này sẽ giúp bạn hiểu được thông tin về điều khách hàng của bạn thực sự muốn và tìm kiếm là gì khi họ online.

Các nội dung quảng cáo sẽ cung cấp cho bạn nhiều dữ liệu về hành vi người dùng hơn các nội dung thông thường. Sử dụng những thông tin này một cách có chiến lược sẽ giúp bạn có các bài viết có nội dung tốt hơn, với những từ khóa phù hợp với nhóm người dùng bạn hướng tới. Bạn còn có thể lựa chọn thời điểm đăng bài hoặc thời điểm online trong ngày tốt nhất nữa. Nó sẽ giúp bạn xây dựng được các kế hoạch chạy quảng cáo phù hợp với từng nhóm người dùng.

Các nội dung được tùy biến dựa trên việc nghiên cứu hành vi người dùng sẽ làm tăng đáng kể tỷ lệ tìm kiếm tự nhiên và tìm kiếm trên social. Và việc đầu tư thường xuyên vào các nội dung quảng cáo cũng là một ý kiến hay. Nhờ vào các quảng cáo đó, bạn sẽ có thể ghi nhận được các thông tin như là thương hiệu của bạn đã được xuất hiện như thế nào trên các kênh trực tuyến, và bạn nên lựa chọn chiến lược marketing nào cho hợp lý. Một số chiến lược bạn có thể tham khảo là:

  • Đăng tải và quảng bá trên tất cả các kênh social.
  • Kết hợp với các doanh nghiệp khác để tạo ra các bài viết và tối đa hóa lượng tiếp cận tới nhóm người dùng mục tiêu.
  • Sử dụng các kênh influencer, vlogger, blogger và những người chuyên sáng tạo nội dung khác để xây dựng sự tin tưởng.
  • Trả tiền để tiếp tục chạy quảng cáo hoặc đăng bài để giúp sản phẩm của bạn được người dùng ghi nhớ lâu hơn

Tất cả các cách trên sẽ giúp cho các bài viết của bạn được hiển thị và tương tác nhiều hơn. Việc này cũng sẽ gián tiếp mang lại cho bạn điểm SEO cao hơn đấy.

Sử dụng các thông tin về hành vi người dùng để cấu trúc lại các nội dung của bài viết sao cho phù hợp, như tiêu đề, mô tả hay các tag sẽ giúp bạn tối đa hóa được lượng tương tác với bài viết. Dữ liệu về các tương tác trên mạng xã hội còn giúp bạn tìm ra những nội dung nào bạn nên sử dụng để xây dựng backlink và tạo ra nhiều lead hơn. Lưu ý rằng bạn không nên chỉ tập trung vào việc tăng traffic đơn thuần, mà hãy tập trung vào các lượt truy cập chất lượng thực sự mà tạo ra được lead để tăng lượng chuyển đổi ấy nhé.

Việc đăng tải nội dung trên các kênh social media sẽ giúp bạn tìm ra các nội dung tốt hơn cho SEO

Một bài viết tốt sẽ tạo ra nhiều tương tác như share, comment, câu hỏi,… bên cạnh like và các tương tác khác. Những người tạo nội dung SEO cần xem những dữ liệu này để hiểu thêm về cái mà người đọc thực sự quan tâm khi mà họ đang đọc các nội dung mà bạn đăng tải. Việc này giúp SEOer xây dựng được bộ từ khóa để viết các nội dung SEO cho phù hợp.

  • Việc nghiên cứu về nội dung và từ khóa này sẽ giúp bạn có nhiều thông tin hơn để tạo ra các nội dung tối ưu và thu hút người dùng hơn. Việc này đảm bảo lượng tương tác tự nhiên trên các bài viết luôn ổn định, và vì vậy, giúp bạn thêm traffic cho website để tăng điểm SEO. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã thêm các đường dẫn tới website trên các bài viết này nhé.
  • Ngay cả trong các phần tương tác với người dùng như là comment, like, trả lời, đăng bài cảm ơn hay feedback, bạn cũng vẫn có thể sử dụng từ khóa. Ngoài việc mang lại các mối quan hệ lâu dài với khách hàng, việc tương tác có chiến lược với người đọc còn giúp bạn tăng điểm SEO.

Ngoài ra, thường xuyên tương tác và truyền thông tới nhóm người dùng mục tiêu có thể sẽ giúp bạn có tiếng hơn, cũng có thể giúp bạn kết nối được với các chuyên gia trong ngành. Họ có thể sẽ giúp bạn quảng bá bằng những bài viết của họ, cũng có thể sẽ đặt link dẫn tới website của bạn. Trong khi đó bạn lại đang rất cần những lời giới thiệu như vậy đúng không? Nhờ vào đó, lượng theo dõi và tương tác từ nhiều nhóm người dùng khác nhau sẽ tăng một cách tự nhiên và ổn định. Hơn thế nữa là bạn lại có thể tìm được các nội dung có giá trị để tăng điểm SEO của bạn một cách đáng kể.

Nội dung bạn đăng tải lên các kênh mạng xã hội sẽ tác động đến các điểm xếp hạng SEO

Vâng, đúng là như thế đấy. Trong khi các tương tác trên mạng xã hội như là việc chia sẻ bài đăng không tạo ra quá nhiều sự khác biệt đến các điểm xếp hạng SEO cho website của bạn, thì một số yếu tố khác lại có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể như là:

  • Thời lượng mà người đọc lưu lại trên trang của bạn
  • Phần nào trên trang được người dùng tương tác nhiều nhất

Các điểm trigger như vậy sẽ làm thay đổi mọi đánh giá của các công cụ tìm kiếm về website của bạn. Sự cải thiện trong các thông số trên sẽ phản ánh rõ rệt xếp hạng website của bạn. Việc đăng tải thông tin lên các trang social media sẽ phát triển và mang lại cho bạn nhiều tương tác hơn, và SEO của website của bạn cũng sẽ tốt lên. Để chắc chắn bạn đang khai thác các kênh này hiệu quả, bạn cần:

  • Lựa chọn nhóm người đọc mục tiêu một cách cẩn thận;
  • Tạo ra các nội dung thực sự liên quan và phù hợp với nhóm người dùng này;
  • Thiết kế các nội dung dựa trên những yêu cầu và mong đợi của nhóm người dùng này;
  • Chạy quảng cáo nhắm tới đúng mục tiêu và riêng biệt cho từng nhóm mục tiêu. Cả quảng cáo trên Facebook và Instagram đều cho phép bạn tạo quảng cáo riêng cho từng nhóm đối tượng, từ đó mang lại lượng truy cập đủ lớn để tác động đến đánh giá của các công cụ tìm kiếm về website của bạn.

Những điều này sẽ đảm bảo rằng khách truy cập sẽ dành thời gian đáng kể để đọc các nội dung trên trang hoặc website của bạn. Thời gian ở lại trên trang càng lâu thì tỷ lệ thoát trang của bạn sẽ càng thấp. Lúc này các điểm SEO của bạn sẽ được cải thiện đáng kể đối với các từ khóa thường được sử dụng.

Các bài đăng trên các kênh social media thường được index nhanh hơn

Các bài viết trên website của bạn mà được chia sẻ hoặc đăng lại trên các kênh social media sẽ được các công cụ tìm kiếm index nhanh hơn rất nhiều so với các bài đăng khác. Bởi vì những bài đăng này thường sẽ có tương tác ngay sau khi được đăng tải.

Những bài viết được click vào link, được chia sẻ, hay được đọc hầu hết sẽ là những bài viết thu hút được các công cụ tìm kiếm và được craw hay index trước những bài / trang khác. Càng nhiều truy cập từ nhiều nguồn khác nhau thì sẽ càng giúp cho việc index được diễn ra sớm hơn. Đấy chính là lý do vì sao mà các doanh nghiệp thường đặt lịch đăng các bài viết trên tất cả các kênh social media cùng một lúc để đẩy mạnh tối đa khả năng được hiển thị lên các trang tìm kiếm.

Nếu chiến lược xây dựng backlink của bạn hiệu quả, thì các nội dung quảng cáo của bạn sẽ thu được lượng truy cập từ nhiều địa điểm và nền tảng khác nhau, việc này sẽ giúp bạn tăng thứ hạng website trên hầu hết các trang tìm kiếm.

Nếu các bài viết của bạn chẳng có gì để giúp chúng nổi bật lên trên hàng triệu các bài đăng khác, thì thi thoảng chúng sẽ mang lại lượng truy cập thấp hơn một chút. Sự khác biệt và tươi mới trong nội dung sẽ giúp bạn duy trì được hứng thú của người đọc đối với bài viết và có thể sẽ giúp chúng được chia sẻ nhiều hơn. Bạn cũng có thể trả tiền để quảng cáo cho các bài viết để tiếp cận thêm nhiều người đọc. Càng nhiều người thấy bài viết thì bạn sẽ càng có thêm nhiều tương tác. Nhưng tất nhiên là các nội dung quảng cáo nếu được viết một cách cẩn thận thì chắc chắn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nhé.

Lời cuối

Bạn thấy đấy, việc quảng bá trên các trang mạng xã hội có thể sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho SEO theo rất nhiều cách khác nhau. Cả SEO và việc quảng bá trên social media đều có tác động đến nhau và chúng đều mang lại cho bạn nhiều thứ hơn là việc hiển thị trên các trang tìm kiếm. Kết hợp cả hai sẽ giúp thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn, được yêu thích hơn và tin tưởng hơn. Đổi lại, bạn cũng sẽ có thêm nhiều khách hàng hơn từ chính những người đọc của bạn. Cùng với đó, quảng cáo trên các kênh social không chỉ thúc đẩy xếp hạng website của bạn mà còn mang lại cho bạn lead và cả doanh số nữa. Đừng chần chừ khi đầu tư vào các hoạt động quảng bá trên các trang mạng xã hội, nó sẽ là một cách tuyệt vời để bạn thúc đẩy SEO đó.