Cách tối ưu website WordPress cho mạng xã hội Facebook và Twitter

Như bạn đã biết, mạng xã hội đặc biệt là các nền tảng như Facebook và Twitter đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến hành vi của người dùng. Chính vì thế, các nhà quản trị website đã tận dụng việc này để phát triển trang web bằng cách liên kết chính website đó với mạng xã hội.

Tuy nhiên, để có thể chia sẻ nội dung trên các nền tảng Facebook, Twitter hiệu quả thì việc cần thiết đầu tiên chính là tối ưu website để nội dung hiển thị tốt nhất. Việc này không chỉ bao gồm tối ưu hiển thị sao cho đẹp, đúng với các tiêu chuẩn của mạng xã hội, mà còn gồm cả việc tối ưu nội dung để phù hợp với đối tượng đang sử dụng các trang mạng xã hội đó. Như thế, bạn sẽ thu hút nhiều người dùng trên mạng xã hội, rồi họ sẽ vào website của bạn và làm tăng lượng truy cập.

Để hiểu rõ hơn về tại sao cần tối ưu website WordPress cho mạng xã hội, bạn nên tìm đọc thêm ở đây. Còn trong bài viết này, mình sẽ nói chi tiết về cách bạn có thể tối ưu website trên mạng xã hội để có thể ứng dụng các típ này trong thực tế.

Có rất nhiều kỹ thuật để tối ưu website của bạn cho các trang mạng xã hội từ phần nội dung, phần kỹ thuật đến các yếu tố trên website khác nữa. Ở đây, mình sẽ hướng dẫn bạn cách làm với từng phần một cách chi tiết nhé!

Tối ưu hóa nội dung

Có thể nói, nội dung là yếu tố cốt lõi cho việc phát triển một website. Đương nhiên, nội dung có hay, hấp dẫn và bổ ích thì mới có nhiều người đọc. Thử nghĩ xem, khi bạn lướt Facebook hay Twitter mà nội dung không hấp dẫn, thậm chí còn trùng lặp, mình đoán là người đọc sẽ thấy nhạt nhẽo và bỏ qua ngay lập tức. Như thế thì sẽ chẳng có ai vào website của bạn cả. Vậy làm sao để cho bài viết của bạn trở nên thực sự hấp dẫn với người dùng trên mạng xã hội?

Nghiên cứu hành vi, thói quen người dùng

Nghiên cứu hành vi, thói quen người dùng.

Đầu tiên, bạn sẽ cần phải tìm hiểu về những thói quen, hoặc cách người dùng tương tác trên mạng xã hội để hiểu được họ thích gì, họ muốn gì, họ thường hay quan tâm gì trên mạng xã hội. Từ đó, bạn có thể tìm và tạo ra những nội dung để thu hút và lôi cuốn được người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc tìm hiểu xem người dùng hay tìm kiếm những thông tin về chủ đề gì để lôi kéo đúng nhóm đối tượng mà bạn nhắm tới.

Khi khách hàng đọc nội dung trên website mà họ cảm thấy phù hợp và có ích, có thể họ sẽ theo dõi website của bạn lâu dài. Như thế, những khách hàng này sẽ trở thành những “fan cứng” và trong tương lai, họ sẽ còn quay trở lại website và đọc nhiều lần hơn nữa. Điều đó đồng nghĩa với việc lượng truy cập website tự nhiên sẽ tăng thêm đáng kể từ nhóm độc giả trung thành này. Tất nhiên, chỉ số website của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều, nên các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao website của bạn hơn. Ngoài ra, khi những độc giả trung thành này thường xuyên truy cập vào website, bạn sẽ chuyển hướng họ tới mua hàng, chốt đơn dễ dàng hơn.

Trong quá trình phân tích hành vi, thói quen, sở thích người dùng, bạn cũng nên để ý đến văn phong sử dụng trong các bài viết. Bạn nên quan tâm xem độc giả thích cách trình bày, cách viết và sử dụng từ ngữ như thế nào để hướng lối viết theo sở thích của họ. Nhờ đó, người đọc sẽ cảm thấy rằng cách viết đó khá hay, phù hợp, dễ dàng ghi nhớ thông tin hơn, muốn đọc và ở lại trang web lâu hơn.

Giả sử, đối tượng bạn muốn hướng tới là những sinh viên học luật. Nếu như nội dung trên website chỉ để sinh viên tra cứu thông tin thông thường, bạn có thể viết theo lối học thuật. Nhưng nếu bạn có ý định chia sẻ thông tin đó trên mạng xã hội cho các sinh viên này, bạn cần tìm hiểu xem ở trên mạng xã hội, họ thích loại văn phong, cách viết như nào. Ví dụ, họ thích sự hài hước, thì bạn cần tạo ra nội dung xen kẽ những thông tin học thuật với yếu tố gây cười. Như vậy, bạn sẽ thu hút đúng đối tượng mục tiêu mà bạn mong muốn, và thu hút được người dùng từ nhiều kênh, vừa trang mạng xã hội, vừa kênh truyền thống. Cách khác, bạn có thể sản xuất thông tin hài hước có xen kẽ một chút yếu tố liên quan đến luật, nhưng yếu tố đó chỉ mang tính giải trí tạo điểm nhấn thôi. Mình khá chắc rằng những nội dung này sẽ giúp việc học luật thú vị hơn và giúp sinh viên hiểu rõ kiến thức hơn đó!

Tất nhiên, bạn không thể có sẵn ngay lập tức các thông tin về việc độc giả thích kiểu nội dung, văn phong như thế nào. Vậy nên bạn phải thử hết các loại nội dung, cách viết khác nhau, sau đó chia sẻ lên Facebook, Twitter, … rồi xem người dùng tương tác với nội dung nào nhiều nhất.

Thời gian đăng bài

Chọn thời gian đăng bài phù hợp trên các nền tảng xã hội Facebook Twitter.

Ngoài việc để ý mặt nội dung thì bạn cũng cần quan tâm đến thời gian đăng bài. Người ta có một thuật ngữ vui vui là thời điểm “vàng” cho các bài đăng trên các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter. Muốn chọn được đúng điểm vàng, bạn cũng vẫn cần phải phân tích các chỉ số liên quan đến thói quen và hành vi người dùng.

Cụ thể, bạn cần xem họ thường online vào những thời điểm nào. Thậm chí, bạn cũng cần để ý chính trang Facebook, Twitter cá nhân xem khi nào bài viết, ảnh, chia sẻ của bạn được nhiều like, share, retweet hay bình luận nhất. Mình sẽ chọn những khung giờ mà nhiều người online nhất, cũng như tương tác tốt nhất để chia sẻ bài viết từ website. Khi đăng bài vào những thời điểm đó, mọi người sẽ thấy ngay thông tin mới nhất và những thông tin này sẽ không bị lẫn với các nội dung cũ khác. Hơn nữa, người dùng sẽ tương tác nhiều hơn và khả năng họ đọc bài viết sẽ cao hơn so với các thời điểm khác.

Ngược lại, nếu như bạn chẳng may chia sẻ bài vào khung giờ “chết” thì cũng chẳng có ai online để đọc bài cả. Giả sử, bạn bán đồ ăn khuya nhưng lại đăng vào ban ngày? Sẽ chẳng có ai đọc cả, hoặc đọc rồi nhưng họ sẽ ngay lập tức bỏ qua.

Tối ưu hóa về mặt kỹ thuật

Nếu phần nội dung bài viết mang lại những thông tin bổ ích, phần kỹ thuật sẽ mang lại cho người đọc những trải nghiệm mãn nhãn về phần nhìn. Cũng như khi thấy một món ăn không bắt mắt, bạn sẽ không muốn ăn chứ không nói đến việc thử và cảm nhận đúng không nào?

Tương tự như vậy, nội dung của bạn có bổ ích đến mấy mà trình bày không đẹp mắt thì người đọc chưa chắc đã muốn đọc. Cách bạn trình bày nội dung chính là ấn tượng đầu tiên của người đọc về bài viết của bạn, nên bạn cũng cần phải làm nó thật tốt.

Ít nhất, bạn cần đảm bảo rằng hình ảnh và phần chữ được hiển thị đầy đủ mà không bị lỗi. Để làm được như vậy, chúng cần tuân theo đúng tiêu chuẩn mà các mạng xã hội đưa ra.

Title và Meta description (tiêu đề và mô tả ngắn)

Tiêu đề và mô tả của một bài viết là hai yếu tố quan trọng nhất khi hiển thị bài viết trên mạng xã hội. Khi bạn chia sẻ bài đăng từ website lên Facebook, Twitter, hai phần này sẽ được hiển thị giống như ảnh dưới đây:

Tiêu đề và mô tả ngắn

Chính vì thế, bạn cần viết tiêu đề và mô tả thật hấp dẫn để mọi người chỉ cần đọc lướt qua thôi là muốn xem bài viết luôn. Tuy nhiên, mỗi trang mạng xã hội đều có những quy định riêng cho hai phần này.

Ví dụ như với Facebook, tiêu đề chỉ được tối đa 60 ký tự thôi, còn với Twitter là 65 kí tự. Hay phần mô tả ngắn của Facebook không quá 70 ký tự, Twitter khoảng hai câu với tầm 135 kí tự. Nếu như tiêu đề và mô tả có nhiều ký tự hơn so với tiêu chuẩn này, những nội dung ấy sẽ bị ẩn đi khiến cho nội dung hiển thị của bài viết không được đầy đủ, thậm chí gây khó hiểu. Ngoài ra có một típ nhỏ là bạn nên thêm từ khóa vào hai phần này để người đọc bắt được nội dung chính một cách dễ dàng hơn.

Trong WordPress, bạn cần phải thêm phần mô tả cho bài viết bởi mặc định WordPress không có sẵn phần này. Có hai cách đó là làm thủ công hoặc dùng các plugin. Nếu như muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng plugin ví dụ như plugin Slim SEO để tự động thêm mô tả cho bài viết.

Tối ưu hóa hình ảnh và video

Tối ưu hóa hình ảnh

Các nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội chủ yếu bao gồm hình ảnh. Vậy nên, người dùng có xu hướng thích xem ảnh hơn đọc những đoạn chữ khô khan. Nếu bài viết của bạn không có hình ảnh hấp dẫn, bạn sẽ khó thu hút nhóm người dùng này.

Tuy nhiên, không phải hình ảnh như nào cũng được tự động hiển thị tốt như bạn muốn, mà nó cần phải tuân theo các quy định của từng trang mạng xã hội. Ví dụ, ảnh nổi bật của các bài viết trên website khi được chia sẻ lên Facebook, Twitter sẽ bị cắt hoặc phóng to, thu nhỏ, … theo tiêu chuẩn của từng trang. Vậy nên bạn cần phải tối ưu sao cho ảnh được hiển thị vừa vặn, đúng theo ý mình và không bị biến đổi khi chia sẻ lên mạng xã hội. Bạn có thể xem cách tối ưu ảnh featured cho Facebook, Twitter ở bài viết này. Nếu như bạn chia sẻ các ảnh khác ngoài ảnh nổi bật ra, thì tùy theo trang mạng xã hội mà bạn chia sẻ, nó sẽ có các quy định khác nhau để hiển thị ảnh được đẹp mắt. Ví dụ, khi chia sẻ ảnh lên Facebook, bạn có thể vào trang này để tham khảo.

Tối ưu hóa video

Không thể phủ nhận rằng video là một cách thức truyền tải thông tin rất tốt. Thế nên thật tuyệt khi bài viết của bạn có một chiếc video thật thú vị và hay ho. Các trang mạng xã hội cũng rất khuyến khích bạn chia sẻ thông tin dạng video. Vì nó vừa chứa những nội dung có ích vừa chứa các thông tin giải trí giúp thu hút nhiều người dùng mạng xã hội.

Tương tự như phần hình ảnh, video của bạn cũng cần phải đáp ứng tiêu chuẩn của các trang mạng xã hội để hiển thị tốt nhất khi đăng tải. Ví dụ, với tiêu chuẩn video của Facebook, bạn có thể xem ở đây. Lưu ý, đối với việc tối ưu video cho website như vậy, bạn vừa phải đảm bảo về tỉ lệ khung hình, định dạng video, vừa phải đảm bảo về cả chất lượng video nữa đấy.

Tối ưu hóa chia sẻ bài viết lên mạng xã hội

Có nhiều cách để chia sẻ bài viết của bạn lên mạng xã hội. Thông thường với bất kì website nào, bạn đều có thể copy đường dẫn của bài viết rồi dán vào phần đăng bài trên mạng xã hội. Thế nhưng việc này khá bất tiện đúng không? Vậy nên lời khuyên của mình là bạn nên tạo các nút chia sẻ và nút liên kết với các trang mạng xã hội. Khi đó, người dùng chỉ cần click là thông tin sẽ được tự động chia sẻ lên Facebook, Twitter cá nhân của họ rồi.

Cài đặt nút liên kết

Ví dụ về nút liên kết trên website.

Nếu bạn đã có sẵn các trang fanpage ở Facebook, Twitter thì bạn hoàn toàn có thể liên kết website của mình với các trang đó. Việc này giúp người đọc trên website truy cập vào các trang mạng xã hội của bạn một cách nhanh chóng để đọc, theo dõi và cập nhật tin tức. Bạn tham khảo cách thêm nút liên kết vào website WordPress nhé.

Cài đặt nút chia sẻ

Ví dụ nút chia sẻ  bài viết lên mạng xã hội.

Khi đọc bài viết của bạn trên website, người dùng thấy thông tin đó có ích và muốn chia sẻ về trang Facebook, Twitter cá nhân thì phải làm như nào? Nếu bạn có sẵn các nút chia sẻ, thì người dùng chỉ cần click thôi là lập tức thông tin được đăng tải lên trang cá nhân của họ rồi. Thật tiện lợi và nhanh chóng phải không? Bạn có thể dùng plugin để thêm nút chia sẻ lên mạng xã hội vào bài viết như chúng mình đã hướng dẫn.

Sử dụng tính năng Opengraph

Khi bài viết trên website của bạn được chia sẻ trên Facebook và Twitter, các nội dung cơ bản nhất mà chúng ta muốn hiển thị chính là hình ảnh nổi bật, tiêu đề và thẻ mô tả ngắn như mình đã nói ở trên. Để tất cả các thông tin này được các trang mạng xã hội lấy tự động từ website, bạn nên sử dụng tính năng Opengraph.

Tính năng Opengraph sẽ hỗ trợ các trang mạng xã hội lấy thông tin một cách dễ dàng và chính xác nhất, cập nhật nhất. Hầu hết các plugin dành cho SEO đều hỗ trợ tính năng này ví dụ như Yoast SEO, Slim SEO. Ở trong phần thiết lập Opengraph trong plugin, bạn chỉ cần bật tính năng này như hướng dẫn ở đây là có thể sử dụng nó luôn được rồi.

Tối ưu các yếu tố khác

Tối ưu hóa giao diện trên các thiết bị (responsive)

Bạn đã bao giờ sử dụng điện thoại hay máy tính bảng để vào trang web, nhưng nội dung của trang như chữ hay hình ảnh hiển thị quá nhỏ hoặc quá to chưa? Nếu có thì chứng tỏ website đó chưa được tối ưu tốt cho việc hiển thị trên điện thoại và máy tính bảng.

Hình ảnh so sánh giao diện trên thiết bị di động chưa được tôi ưu và đã được tối ưu.

Theo như nghiên cứu, đa phần người dùng internet hay sử dụng điện thoại, máy tính bảng để lướt Facebook, Twitter. Thế nên, website của bạn cần được tối ưu để hiển thị đẹp mắt và hợp lý trên các thiết bị di động như vậy. Khi lướt web bằng điện thoại, nếu phải đọc một trang web có chữ nhỏ li ti như một đàn kiến, người dùng chắc chắn sẽ thấy khó chịu, khó đọc, thậm chí là không muốn đọc nữa và rời đi.

Để tránh trường hợp như thế, bạn cần có giao diện phù hợp cho những loại thiết bị này. Việc đầu tiên cần làm là sử dụng thiết kế responsive cho website. Khi được thiết kế responsive, giao diện hiển thị website sẽ tự động thay đổi sao cho phù hợp với từng loại kích thước màn hinh khác nhau. Mình đã có một bài viết hướng dẫn rất chi tiết về tối ưu giao diện website cho các phiên bản điện thoại, máy tính bảng, bạn tham khảo nhé.

Tốc độ tải trang

Như mình đã nói, chính vì người dùng thường dùng các thiết bị di động để lướt web, nên họ sẽ cần dùng wifi và 3G, 4G. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng có wifi, hoặc 3G, 4G của họ không đủ mạnh, nên website của bạn cần nhanh và nhẹ.

Nếu cần quá 5 giây để tải trang, nghĩa là trang web của bạn quá nặng và chậm. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng khi họ phải chờ lâu, hoặc đợi mãi mà không load được toàn bộ trang. Khi đó, họ có thể rời trang luôn và thậm chí không muốn quay lại nữa. Chính vì thế, bạn cần đảm bảo website của bạn luôn được tối ưu về mặt dung lượng và tốc độ tải trang. Có rất nhiều cách để bạn tối ưu tốc độ tải trang, bên mình đã có một series bài viết về các cách làm khác nhau về tăng tốc website như thế. Bạn có thể đọc và chọn cách nào phù hợp với bạn nhất nhé!

Lời kết

Với sự phát triển của mạng xã hội Facebook và Twitter như hiện nay, bạn nên tận dụng các kênh này để chia sẻ các thông tin trên website. Việc này giúp lôi kéo thêm người đọc và tăng lượng truy cập rất đáng kể đó.

Thực tế có rất nhiều cách để tối ưu, vậy nên bạn cần lựa chọn cách làm khôn ngoan nhất nếu không muốn ném tiền qua cửa sổ để tiết kiệm thời gian và công sức.

Mình hi vọng những típ nhỏ trong bài viết này sẽ giúp bạn tối ưu website một cách hiệu quả và tận dụng tốt sức mạnh của mạng xã hội. Chúc các bạn thành công! Nếu thấy bài viết này bổ ích, đừng ngại chia sẻ cho bạn bè nhé!