Trong thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, website chắc hẳn là một thuật ngữ không còn xa lạ với hầu hết mọi người, đặc biệt hơn là đối với các mảng kinh doanh online. Với nhiều lợi ích khác nhau mà website đem lại như quảng bá thương hiệu, cung cấp thông tin cần thiết đến cho khách hàng, bán hàng…
Mặc dù, khi nói đến website ai cũng biết nhưng có rất ít người hiểu rõ về website là gì, gồm bao nhiêu loại hay những lợi ích mà nó mang lại. Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin liên quan đến website.
Website là gì?
Website hiện nay là một trong những khái niệm khá phổ biến trong kinh doanh và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Website là một tập hợp bao gồm các trang web chứa hình ảnh, nội dung văn bản hoặc các video. Nó được xem là “ngôi nhà” cung cấp các tính năng tiện ích, hỗ trợ cho việc bán hàng, tiếp cận đối tác tìm năng và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả.
Website cho phép người dùng đưa thông tin cá nhân, doanh nghiệp và đăng tải bất kỳ chủ đề nào để có thể tiếp cận với mọi người. Khi người dùng truy cập thông qua Internet có thể tìm thấy được website của bạn, từ đó tiếp cận được với những sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.
Hiện nay, có rất nhiều loại website đang được sử dụng, có thể kể đến như:
- Website cá nhân
- Website công ty
- Website chính phủ
- Website tổ chức
- Website bán hàng
- Website của các tổ chức phi lợi nhuận
- …
Những lợi ích của website đối với doanh nghiệp
Có thể nói rằng sử dụng website đang là xu hướng phổ biến trong kinh doanh. Nó mang lại rất nhiều tiện ích hỗ trợ người dùng có thể tiếp cận nhiều hơn đến các đối tác tiềm năng và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn trong mắt của các khách hàng. Vì thế, nếu bạn đang muốn kinh doanh một sản phẩm/ dịch vụ nào đó thì việc thiết kế website là việc hết sức cần thiết.
Website còn có thể mang lại nhiều lợi ích, có thể kể đến như:
Mở rộng phạm vi bán hàng, không giới hạn vị trí địa lý
Lợi ích đầu tiên mà website mang lại cho bạn là mở rộng thị trường kinh doanh từ offline sang online, nó sẽ cho bạn tiếp cận với một thị trường mới đầy sôi nổi và có kênh bán hàng mới với hàng chục triệu khách hàng lựa chọn mua hàng online.
Ở thời đại 4.0 như hiện nay, đây chính là một hình thức kinh doanh mà bạn không thể bỏ qua. Nó tận dụng được sự phát triển của Internet để làm tăng thị phần, đáp ứng nhu cầu cung ứng cho thị trường, đặc biệt là chi phí đầu tư rất thấp nhưng hiệu quả mang lại vô cùng vượt trội.
So với việc kinh doanh truyền thống thì kinh doanh online hiện nay đang dần phát triển mạnh mẽ bởi nó giúp tiếp cận khách hàng mà không bị rào cản địa lý. Khách hàng ở bất kỳ địa phương, bất kỳ tỉnh thành nào cũng có thể tiếp cận được với bạn, điều này sẽ giúp cho doanh thu nhanh chóng đạt được mức tăng trưởng như mong muốn.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu
Khi mọi người có nhu cầu tìm kiếm thông tin về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó sẽ sử dụng Internet và Google. Đây chính là cơ hội để bạn có thể tiếp cận được khách hàng và tạo được ấn tượng với họ. Khi hình ảnh của bạn được xây dựng chỉnh chu, chuyên nghiệp và bắt mắt thì chắc chắn sẽ tạo được lòng tin với mọi người.
Tăng tương tác với người dùng
Website còn là nơi tương tác hay giải đáp thắc mắc của khách hàng hay đối tác bất cứ lúc nào. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng trang web để thực hiện các nghiên cứu thị trường hoặc các đánh giá của khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Từ đó doanh nghiệp chiếm được lòng tin, sự tin tưởng của khách hàng.
Phục vụ 24/7
Kinh doanh qua website bạn có thể phục vụ và hoạt động vào bất kỳ thời gian nào. Nếu như việc kinh doanh truyền thống chỉ hoạt động vào một thời gian nhất định thì website có thể hỗ trợ cho khách hàng tìm kiếm thông tin, hỏi đáp kể cả vào đêm khuya, ngày cuối tuần hoặc các ngày lễ, Tết.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Website là một hình thức xây dựng thương hiệu miễn phí nhưng hiệu quả. Thứ hạng website càng cao thì tỷ lệ tiếp xúc với khách hàng tiềm năng càng cao. Ngoài ra, các đơn vị bán hàng có thể cập nhật các sự kiện, chương trình khuyến mãi trên website nên khách hàng có thể cập nhật tại đây mà không phải tốn tiền in tờ rơi, in catalogue như truyền thống.
Hỗ trợ quản lý
Thông qua website, bạn có thể thực hiện nhiều tính năng hơn chứ không chỉ riêng việc đăng tải thông tin hay bán hàng. Theo đó, doanh nghiệp có thể thêm vào phần giới thiệu, lịch sử hoạt động, mô tả sản phẩm, giá cả, các chính sách bán hàng, thậm chí là quản lý số lượng đơn hàng bán ra.
Để có một website thì cần những gì?
Website sẽ bao gồm một hoặc nhiều trang con, trong đó chứa nội dung và được truy cập thông qua một địa chỉ web nào đó. Website cần được lưu trữ trên máy chủ và nó chỉ hoạt động khi có Internet. Để website hoạt động cần đảm bảo có những yếu tố sau đây:
- Mã nguồn: là những đoạn mã do các lập trình viên viết ra nhằm định hình cấu trúc, tính năng và giao diện của website. Mã nguồn có thể được viết bằng một hoặc một số ngôn ngữ lập trình như PHP, JavaScript, .NET,…
- Hosting: là nơi lưu trữ hình ảnh, nội dung, video của website. Nếu hiểu theo một cách đơn giản thì đây là mảnh đất để xây dựng ngôi nhà.
- Tên miền (domain): là địa chỉ truy cập vào website. Hiểu đơn giản thì đây là địa chỉ, là biển hiệu số nhà.
Bên cạnh 3 yếu tố quan trọng trên thì một trang web hoạt động được trên môi trường trực tuyến thì cũng nhờ vào đường truyền mạng, đóng vai trò là kết nối giữa khách hàng với website. Và tất nhiên là cần có nội dung của website nữa.
Phân loại website
Ngày nay website được xem là kênh thông tin giúp cho doanh nghiêp có thể quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà đơn vị cung cấp. Có nhiều loại website khác nhau và được phân chia dựa vào cấu trúc, lĩnh vực và mục đích hoạt động của đơn vị:
Dựa vào cấu trúc và cách hoạt động
Đối với kiểu website dựa vào cấu trúc và hoạt động thì được chia thành 2 dạng như sau:
- Website tĩnh: là loại website chỉ cần tạo một lần và sau đó không bị sửa đổi về nội dung hay cấu trúc, giao diện. Để thay đổi nội dung thì người sở hữu phải truy cập trực tiếp vào các đoạn mã để thay đổi những thông tin và cần phải biết về lập trình. Vì thế mà website tĩnh ít được ưa chuộng do việc quản trị nội dung, nâng cấp hay bảo trì khá khó khăn với người dùng thông thường.
- Website động: là loại website người dùng có thể thay đổi, thêm nội dung hoặc các trang con một cách linh động mà không phải động vào mã nguồn. Website loại này thường sử dụng các ngôn ngữ lập trình PHP, .NET… và cơ sở dữ liệu như MySQL hay SQL Server. Kiểu website này update thông tin một cách dễ dàng nhờ sự phân tách rõ ràng giữa bố cục và giao diện web với nội dung. Vì sự tiện lợi trong việc quản lý nội dung nên mức độ tương tác của website động cao hơn so với website tĩnh.
Dựa vào mục đích của website
Khi bạn đang có mục đích tạo dựng một website là nơi giới thiệu, xây dựng thương hiệu các nhân, tổ chức thì dưới đây là những dạng website mà đơn vị thiết kế website sẽ cung cấp cho bạn phù hợp với mục đích.
- Website giới thiệu công ty: với mục đích giới thiệu những thông tin cần thiết, quảng bá hình ảnh công ty, cập nhật tin tức, sản phẩm mới của công ty một cách chuyên nghiệp nhằm dễ dàng tiếp cận đến khách hàng thông qua website.
- Website cá nhân: Các đối tượng thuộc người nổi tiếng hoặc bất kỳ một cá nhân tạo website với mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân và có thể nói dạng trang web này như một bản CV chuyên nghiệp.
- Website bán hàng (thương mại điện tử): là dạng web cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa mà bạn đang muốn cung cấp đến cho khách hàng qua website. Tại đó có thể thực hiện việc mua hàng và thanh toán trực tuyến.
Dựa vào lĩnh vực cụ thể
Cách phân loại theo lĩnh vực cụ thể nhằm phục vụ nhu cầu cung cấp thông tin, dịch vụ đến người dùng của các doanh nghiệp trong việc xây dựng website. Không những thế, còn nhiều mục đích khác như: giải trí, nghe nhạc, xem phim, shopping online…
- Mạng xã hội: là nơi mỗi người đều có tài khoản cá nhân riêng và thoải mái chia sẻ những hình ảnh, story và cập nhật tin tức bạn bè nhanh chóng… Các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram,…
- Diễn đàn: là hình thức website có lượng tương tác mạnh mẽ vì người dùng có thể đăng tải những thông tin. Nhưng với thời đại hiện nay, diễn đàn gần như đã bị thay thế bởi các group, hội nhóm trên mạng xã hội. Hiện tại còn một số diễn đàn lớn còn hoạt động tại Việt Nam như: tinhte.vn, webtretho.com, otofun.net….
- Website giải trí: là nơi chia sẻ những hình ảnh, âm nhạc, video, phim… mang tính giải trí cao.
- Website giáo dục: là website của các trường đại học, tổ chức dạy học độc lập truyền tải, cập nhật những thông tin về các khóa học hay tài liệu học tập online.
- Website chính phủ: là dạng cổng thông tin, chuyên cung cấp những thông tin chính thống về chính trị, kinh tế, xã hội, khoa học, giáo dục của nhà nước hoặc của địa phương…
Nền tảng công nghệ ngày càng phát triển đòi hỏi con người ngày càng sáng tạo, phát triển hơn và dù ở hiện tại hay tương lai thì website sẽ đem đến những góc nhìn mới, đa dạng và thú vị hơn giờ hết.
Trên đây là những thông tin giải đáp về những vấn đề liên quan đến website. Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Với những lợi ích mà website mang lại, chắc chắn sẽ khiến cho các doanh nghiệp hài lòng và nhanh chóng phát triển được việc kinh doanh trong thời gian ngắn nhất.