11 Lời khuyên để website WordPress của bạn có SEO on-page hiệu quả cao

11 lời khuyên để website WordPress của bạn có SEO on-page hiệu quả cao

Khi sở hữu một website WordPress hay bất kỳ một loại website nào khác, thì điều bạn nên quan tâm đến nhất đó là làm sao để website của bạn đạt thứ hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm. Theo nghiên cứu của BrightEdge, lượng truy cập tự nhiên từ các trang kết quả tìm kiếm thường sẽ là nguồn truy cập lớn nhất đến mỗi website. Mặc dù vậy, nếu website của bạn chứa nhiều nội dung thú vị, hình ảnh hấp dẫn, ý tưởng độc đáo, nhưng vẫn chưa có một chiến lược SEO tốt thì nó khó có thể đạt được nhiều lượng truy cập.

SEO sẽ giúp cải thiện thứ hạng website của bạn, đồng thời giúp trang web thu hút cả người đọc thông thường và những người đến từ các công cụ tìm kiếm. Trong các kĩ thuật của SEO, SEO on-page là quan trọng nhất. Xây dựng một chiến lược SEO tốt đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trang bị đầy đủ các kiến thức về SEO on-page cho mình. Trong bài viết này, mình đã 11 lời khuyên hữu ích giúp bạn làm SEO on-page hiệu quả.

Cùng khám phá các lời khuyên đó nhé!

Sáng tạo nội dung có chất lượng cao

Muốn xây nhà cao thì cần đắp móng vững. Nội dung là nền tảng cơ bản của mỗi website, vì vậy việc tạo các nội dung chất lượng sẽ là mục tiêu hàng đầu của bạn. Một nội dung chất lượng tốt cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Chứa nhiều thông tin;
  • Mang lại nhiều giá trị cho người đọc;
  • Có nội dung liên quan chặt chẽ, mạch lạc trong bài và với các bài khác trong website;
  • Không sao chép, “đạo” văn.

Bạn có thể chia sẻ các mẹo hữu ích, hoặc viết các hướng dẫn, lời khuyên, kinh nghiệm… tùy thuộc vào chủ đề website bạn đang hướng tới. Ví dụ một website về blog và sáng tạo nội dung có thể chia sẻ các nội dung sau:

  • Cách thiết kế hình ảnh đẹp mắt cho website của bạn
  • Cách cài đặt WordPress đơn giản trong một cú click
  • Cách lan tỏa website của bạn qua mạng xã hội

Khi nội dung của bạn mang lại nhiều giá trị, người đọc sẽ tìm tới, chia sẻ website của bạn nhiều hơn. Như vậy, lượng truy cập vào website của bạn cũng sẽ tăng lên.

Thêm từ khóa vào tiêu đề

Từ khóa là yếu tố vô cùng quan trọng để bạn SEO hiệu quả. Sau khi nghiên cứu và chọn được các từ khóa cần thiết cho nội dung bài viết, bạn hãy bắt đầu bằng việc đặt từ khóa đó vào tiêu đề của bài viết ấy.

Sự xuất hiện của các từ khóa liên quan trong tiêu đề bài viết sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung bài viết của bạn, hiển thị nó chuẩn xác với các công cụ tìm kiếm.

Một ví dụ đơn giản về cách đặt từ khóa vào tiêu đề bài viết như là:

  • 6 mẹo để bỏ thuốc lá ngay hôm nay
  • DIY: Các lưu ý quan trọng cho người mới bắt đầu viết

Các từ khóa trong tiêu đề sẽ nói với người đọc tiềm năng của bạn chính xác nội dung bài viết họ đang trông đợi là gì, góp phần làm traffic của website tăng nhanh hơn.

Thêm các từ khóa một cách thật tự nhiên

Bạn cần nghiên cứu và lựa chọn từ khóa phù hợp cho bài viết của bạn. Đồng thời, bạn cũng cần thêm chúng vào bài viết thật tự nhiên sao cho lời văn không bị quá gượng gạo, phá hỏng chất lượng bài viết của mình.

Việc nhồi nhét từ khóa dày đặc trong bài viết mà không quan tâm đến chất lượng sẽ làm người đọc khó chịu, ảnh hưởng xấu đến thứ hạng website của bạn. Nó cũng sẽ làm hỏng những nội dung bạn thật sự muốn chia sẻ.

Sử dụng các thẻ H1 và H2

Có một cách tốt hơn để chèn từ khóa và làm nổi bật chủ đề bài viết, đó là sử dụng các thẻ H1 và H2. Hãy làm cho bố cục nội dung bài viết của bạn rõ ràng bằng cách thể hiện các tiêu đề phụ (sử dụng các thẻ H1, H2) chứa các từ khóa và cụm từ thực sự liên quan đến nội dung của bài.

Các tiêu đề phụ đó sẽ giúp cho người đọc nhìn ra được cấu trúc và nội dung chính của bài. Đồng thời nó cũng là chỗ bạn có thể thêm các từ khóa vào nữa, giúp SEO on-page hiệu quả hơn.

Viết meta descriptions

Meta descriptions là những đoạn mô tả ngắn hiển thị dưới tiêu đề của bài viết trên trang kết quả tìm kiếm.

Một meta descriptions đạt yêu cầu cần có những đặc điểm sau:

Meta descriptions là những đoạn mô tả ngắn hiển thị dưới tiêu đề của bài viết trên trang kết quả tìm kiếm, giúp cải thiện SEO.
  • Tóm tắt được nội dung của bài viết
  • Chứa các từ khóa chính
  • Hấp dẫn để người xem muốn đọc tiếp

Bạn hãy thật sự để tâm vào việc viết meta description cho bài viết. Một meta description độc đáo, riêng biệt sẽ giúp người đọc tìm kiếm thông tin chính xác họ muốn trên website của bạn.

Viết các bài có nội dung dài dạng long-form

Các bài viết có dạng long-form sẽ giúp trang của bạn trở thành một thư viện tra cứu thông tin, tin tức liên quan đến chuyên ngành, chủ đề mà website đang hướng tới. Các bài viết công phu, chứa nhiều thông tin sẽ thu hút nhiều sự chú ý của người đọc. Đây sẽ là lúc để bạn áp dụng tất cả các chiến thuật SEO on-page mình nói ở trên.

Xây dựng cấu trúc bài viết rõ ràng

Một bài viết có cấu trúc rõ ràng sẽ giúp người đọc yêu thích nội dung đó hơn, ở lại trên website lâu hơn và sẽ quay trở lại để tìm kiếm thông tin đó.

Một trang nội dung được trình bày tốt sẽ có các yếu tố sau:

  • Tiêu đề phụ
  • Gạch đầu dòng
  • Các đoạn văn ngắn gọn, súc tích
  • Liệt kê dạng danh sách

Việc chia nhỏ nội dung thành các đoạn ngắn sẽ giúp người đọc dễ dàng theo dõi, tìm thấy thông tin dễ dàng và hứng thú với nội dung của bạn hơn.

Chứa các link outbound

Các link outbound là các liên kết dẫn từ trang của bạn tới các trang web khác, thường là các trang uy tín, đáng tin cậy. Việc đặt các link này vào bài viết  sẽ giúp bài viết cả bạn được công cụ tìm kiếm ghi nhận là nội dung xác thực, được trích dẫn từ các nguồn đáng tin. Điều này sẽ giúp website của bạn đạt thứ hạng cao hơn.

Các link outbound dẫn đến nguồn uy tín sẽ ngầm thể hiện rằng các thông tin bạn cung cấp đều là sự thật, được lấy từ các nguồn tin cậy, xác thực. Vì vậy, người đọc cũng sẽ tin tưởng với các nội dung trong bài hơn.

Tối ưu URLs

Tối ưu URLs cũng là một việc làm cần thiết trong quá trình SEO on-page. Đừng để URLs của bài viết là một tổ hợp lộn xộn hàng tá chữ cái, kí hiệu với con số. Thay vào đó, bạn có thể tối ưu chúng như sau:

  • Dễ đọc, dễ hiểu
  • Chứa các từ khóa
  • Thêm các từ vào URL để tóm tắt chủ đề của bài viết

Bạn hãy xem hai URL sau đây, bạn cảm thấy cái nào tốt hơn?

  • http://yourwebsite.com/index.php?=77324=?s565=922
  • http://yourwebsite.com/products/wodden-armchairs

URL thứ 2 đã được tối ưu hóa theo các tiêu chí ở bên trên. Bạn thấy dễ nhìn hơn hẳn đúng không? Nhờ vào việc tối ưu URL này cả người đọc và công cụ tìm kiếm sẽ đều hiểu rõ hơn về nội dung của bài viết.

Tối ưu cho tìm kiếm trên thiết bị di động, tìm kiếm theo địa phương hay tìm kiếm bằng giọng nói

Ngày nay, nhiều người sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng để tìm kiếm thông tin và duyệt web. Bên cạnh đó, tìm kiếm bằng giọng nói cũng ngày càng phổ biến. Những điều này đã thay đổi cách con người tìm kiếm thông tin.

Vậy nên, việc đầu tiên là hãy điều chỉnh website của bạn sao cho nó hiển thị tốt trên mobile và các thiết bị khác. Nhớ kiểm tra kỹ trước khi đăng tải website nhé.

Sau đó, bạn cân nhắc việc đưa các từ khóa để sử dụng cho tìm kiếm giọng nói và tìm kiếm theo địa điểm như là:

  • Sử dụng các từ khóa dài (long-tail keyword) 
  • Các tìm kiếm dạng câu hỏi
  • Tên các địa điểm (địa danh) cụ thể

Khi tìm kiếm bằng giọng nói, chúng ta sẽ có xu hướng hỏi một câu đầy đủ như là “Đâu là nhà hàng tốt nhất ở Hà Nội?” hơn là một cụm từ kiểu “nhà hàng tốt ở Hà Nội”.

Thêm link nội bộ

Thêm các link nội bộ vào bài viết là phương pháp cuối cùng mình muốn giới thiệu để SEO on-page của bạn tốt hơn. Link nội bộ là các đường dẫn được đặt trong bài viết để dẫn người đọc tới các bài viết khác trên cùng một website. Tuy nhiên hãy làm nó một cách cẩn thận nhé.

Đây là những gợi ý của chúng mình:

  • Chỉ thêm các link thực sự liên quan đến nội dung trong bài
  • Không thêm quá nhiều link
  • Hãy đặt link trong các anchor text một cách linh hoạt, đừng chỉ dùng các anchor text như “tại đây”, “bài viết này”,…
  • Thêm chúng một cách thật tự nhiên

Việc thêm các liên kết nội bộ trong bài viết sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu rằng các nội dung trong website của bạn có liên kết chặt chẽ, có liên quan đến nhau và cùng thể hiện một chủ đề chính của website. Từ đó, các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao hơn các nội dung trên website của bạn.

Lời cuối

Tối ưu website WordPress sử dụng SEO on-page là điều không thể thiếu nếu bạn muốn đạt thứ hạng cao và tăng traffic cho website của mình.

Áp dụng 11 lời khuyên trên của chúng mình, bạn sẽ nắm chiến lược SEO on-page trong lòng bàn tay. Bạn cũng có thể tham khảo nhiều bài viết khác để cải thiện chất lượng SEO cho website mà chúng mình đã chia sẻ tại đây. Chúng bạn thành công!