Google đánh giá các trang web dựa trên hàng trăm yếu tố và bản thân Google thường thay đổi các thuật toán của mình để phù hợp hơn với mục đích tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, có nhiều yếu tố không thể xét một cách độc lập, tức là phải đi kèm với các yếu tố khác thì mới có ý nghĩa.
Vậy làm sao chúng ta mới có thể biết được yếu tố nào mới là yếu tố quan trọng nhất để đưa website của mình lên trên top? Danh sách sau đây sẽ tập trung vào những vấn đề chính, thực sự quan trọng. Bạn có thể tham khảo để có giải pháp cải thiện web của bạn, từ đó nâng cao được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả nhất.
Tổng hợp yếu tố xếp hạng website trên Google không nên bỏ qua
Tiêu chuẩn tìm kiếm thông tin trên Google đang được phát triển theo hướng mang đến giá trị cốt lõi cho người dùng. Theo đó, những website xấu sẽ biến mất khỏi top trên công cụ tìm kiếm một cách nhanh chóng. Trên thực tế, điều này phụ thuộc vào đánh giá của người dùng và Google chỉ dựa vào những chỉ số hành vi của họ để kiểm định chất lượng.
Trong thời gian qua, yếu tố xếp hạng website trên Google luôn chiếm được sự quan tâm của mọi người. Hiểu rõ được “luật chơi” này sẽ giúp bạn tìm được giải pháp phù hợp cho website của mình, tối ưu cho website để thành công lên top Google.
Nội dung cập nhật và có chiều sâu
“Content is king” – nội dung là vua – luôn là bí quyết của bất cứ website thành công nào. Và càng ngày, Google càng có nhiều thuật toán chuyên sâu để đánh giá nội dung hữu ích hay không. Do đó nếu không đầu tư nghiêm túc về nội dung, đổi mới chúng thường xuyên thì xếp hạng của bạn sẽ giảm sút theo thời gian.
Ngoài ra, tính mới cũng là một yếu tố xếp hạng cho các truy vấn của người dùng. Ví dụ: khi bạn tìm kiếm từ khóa “kết quả giải Ngoại hạng Anh hôm nay”, tất cả các kết quả hiện ra đều là nội dung mới. Thậm chí, Google sẽ nhanh chóng hiển thị danh sách các trang mới nhất, dẫn đến việc các bài báo được xuất bản chỉ trong vài giờ.
Tin tức và nội dung tin tức luôn khiến Google “hài lòng” với nội dung mới nhất, hơn là xếp hạng dựa trên yếu tố lượng truy cập.
Một trang web có nội dung mới liên tục cũng được Google ưu ái, chẳng hạn như được lập chỉ mục tự động mà không cần bot của Google kiểm duyệt. Vì vậy, yếu tố độ mới cũng là một chỉ số bạn cần chú ý.
Backlink chất lượng
Backlink được coi là yếu tố quan trọng nhất trong tất cả các yếu tố xếp hạng, tuy nhiên điều đó vẫn còn đang tranh cãi. Backlink xuất phát từ Page Rank (Xếp hạng trang – trước đây google đã sử dụng yếu tố này để xếp hạng sức mạnh của một trang, nhưng bây giờ nó đã biến mất nên ít người biết về nó). Backlink có thể giúp trang web của bạn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình làm SEO và ảnh hưởng đến mức độ đánh giá của Google. Nếu bạn có một backlink phù hợp thì sẽ có giá trị như một lời giới thiệu uy tín, đồng thời nó như một lời khẳng định về việc cải thiện thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm. Mặt khác, backlink không phù hợp sẽ làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của web.
Tuy nhiên, không phải tất cả các backlink đều được đánh giá như nhau. Có rất nhiều yếu tố khiến backlink được gọi là “chất lượng” hay không. Ba yếu tố quan trọng nhất để đánh giá chất lượng backlinks là thẩm quyền, mức độ liên quan và lưu lượng truy cập. Hay đơn giản hơn, backlink đó phải:
- Từ các trang nổi tiếng (có thẩm quyền) trỏ đến trang của bạn (báo dantri, vnexpress, gov, wiki, seedite … tất cả đều có uy tín).
- Phải liên quan (nội dung 2 bài phải liên quan đến nhau hoặc 2 trang web cùng chủ đề …)
- Phải có traffic, tất nhiên rồi nếu không có traffic trang Web rất dễ bị đánh thành spam lắm.
Tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của website. Không những vậy nó còn thể hiện được hiệu suất hoạt động của web. Theo đó, một web được tối ưu về tốc độ có thể mang lại rất nhiều lợi ích, nó không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng mà còn giúp làm tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google.
Bảo mật website HTTPS
Bảo mật là yếu tố không thể thiếu trong quy trình sử dụng, điều hành và quản lý website. Nhìn chung, rất ít người quan tâm đến vấn đề này, nhất là những web bán hàng, họ thường lấy thông tin của người truy cập nên không cài bảo mật. Vì thế, Google mới đưa ra yếu tố này để xếp hạng website. Bởi nếu không được bảo vệ an toàn thì nguy cơ đánh cắp thông tin rất cao.
Gần đây, những web không được đảm bảo về yếu tố bảo mật đã bị biến mất nhanh chóng khỏi vị trí top đầu trên Google. Nếu khi truy cập vào website của bạn mà ở thanh địa chỉ của trình duyệt không hiện hình “khiên xanh” thì tức là website của bạn chưa được bảo mật tốt. Bạn cần sự hỗ trợ từ một đơn vị thiết kế web tốt như TitanWeb để xử lý vấn đề này.
Thân thiện với điện thoại di động
Trong thời đại ngày nay, số lượng người tuy cập bằng di động ngày càng tăng cao. Đây cũng chính là lý do mà Google đã thêm vào tiêu chí này trong danh sách đánh giá thứ hạng của mình. Theo đó, Google search Console sẽ hỗ trợ đưa ra những chỉ số cần thiết để bạn đánh giá, từ đó cải thiện mức độ thân thiện của web một cách hiệu quả.
Đáp ứng ý định tìm kiếm
Nếu backlink là yếu tố quan trọng nhất giúp trang web của bạn xếp hạng tốt, thì nội dung đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng là ưu tiên hàng đầu. Tất nhiên, thứ bạn muốn tìm kiếm là thứ bạn cần, nhưng không ai muốn google nó để trả về một số kết quả tồi tệ.
Thông thường, Google sẽ không xếp hạng cùng loại nội dung cho mọi truy vấn mà họ sẽ dựa vào ý định tìm kiếm của người xem. Ví dụ như bạn có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm thì Google sẽ ưu tiên các trang bán hàng. Mặt khác, nếu bạn muốn tìm cách làm thì nó sẽ hiển thị các bài viết hoặc video hướng dẫn.
Khi nghiên cứu nội dung của bạn để xem liệu nó có đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng hay không, bạn phải lưu ý các vấn đề sau:
- Người dùng đang tìm kiếm loại nội dung nào (bài đăng trên blog, nội dung danh mục sản phẩm, chi tiết sản phẩm hoặc một số trang đích)?
- Nội dung cần được trình bày theo định dạng nào? (ví dụ: cách làm điều gì đó,cách định dạng), bài viết thịnh hành hoặc bài đăng chỉ chia sẻ ý kiến cá nhân
- Nội dung khác biệt với các nội dung khác: Nội dung của bạn là gì khiến người dùng muốn xem ngay? Ví dụ: tiêu đề thú vị, nội dung thịnh hành, nội dung thịnh hành, nội dung từ các thương hiệu nổi tiếng,…
Trải nghiệm người dùng
Nội dung trong bài viết không những phải đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng mà còn phải mang đến những trải nghiệm tốt với họ. Đây được xem là thước đo tính hiệu quả người dùng ở lại website, vì thế hãy đảm bảo xây dựng cấu trúc chuyên nghiệp, logic hơn qua các yếu tố như:
- Giao diện hài hòa.
- Nội dung dễ đọc.
- Hình ảnh và nội dung không trùng lặp.
- Thiết kế tương thích mọi thiết bị.
- Liên kết nội bộ hợp lý.
Để đạt được những yếu tố này, bạn cần làm việc sát sao với đơn vị thiết kế web để được tư vấn và đưa ra những yêu cầu cụ thể. Tại TitanWeb, chúng tôi luôn hỗ trợ, đồng hành cùng với khách hàng để giúp bạn hiểu những điểm này và luôn tối ưu giúp bạn để đạt hiệu quả cao nhất.
Chuyên một chủ đề nhất định
Google luôn muốn đưa từ khóa lên đầu các trang chuyên môn cao, là các trang dành riêng là trang chỉ nói về một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ: khi tìm kiếm các từ khoá liên quan đến y tế thì các website của các bệnh viện sẽ được ưu tiên hơn các trang trên Wikipedia, mặc dù Wikipedia có DR (domain rank) rất cao. Cũng như vậy, khi tìm kiếm mua bán sản phẩm, các sàn thương mại điện tử cũng có lợi thế lớn hơn so với website thông thường.
Bản thân Google có thuật toán E-A-T (viết tắt của Expertise, Authoritativeness, and Trustworthiness – Chuyên môn, Uy tín và Độ tin cậy), theo đó, các trang web chuyên nghiệp sẽ luôn xếp hạng tốt hơn cho các từ khóa so với các trang web nhiều lĩnh vực nếu chúng có cùng độ mạnh và chất lượng backlink.
Lý do bạn nên cải thiện thứ hạng website trên Google
Cải thiện thứ hạng website trên Google không phải là vấn đề đơn giản bởi nó mất nhiều thời gian và cần phải đầu tư chi phí không ít. Tuy nhiên, nếu đảm bảo được yếu tố này thì mang lại được rất nhiều lợi ích, có thể kể đến như:
- Đảm bảo lưu lượng truy cập tự nhiên ổn định cho website của bạn.
- Tạo niềm tin và sự tin cậy với các khách hàng. Tất nhiên khi website của bạn xếp ở thứ hạng cao, người dùng sẽ dễ dàng tiếp cận và lựa chọn để giải đáp thông tin thắc mắc.
- Đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của Google thể hiện sự chất lượng của web nên sẽ giúp cải thiện được những trải nghiệm cho người dùng.
- Giúp website phát triển ổn định và lâu dài.
- Có nhiều cơ hội phát triển, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và thu được mức lợi nhuận cao.
Trong thời đại Internet phát triển mạnh mẽ như ngày nay thì việc cải thiện thứ hạng website trên Google sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp kinh doanh. Nó không chỉ giúp bạn giảm thiểu chi phí quảng cáo mà còn hỗ trợ tìm kiếm được nguồn khách hàng khổng lồ.