Vì sao website bị giảm thứ hạng?

Website bị giảm thứ hạng khiến cho nhiều người trở nên vô cùng hoang mang, lo lắng. Nhất là đối với các doanh nghiệp kinh doanh, điều này có thể sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc tiếp cận khách hàng tiềm năng. Về lâu về dài, nó có thể sẽ khiến doanh số giảm sút nghiêm trọng.

Tuy nhiên, thứ hạng trang web không hề tĩnh, và có nhiều yếu tố gây ra sự sụt giảm thứ hạng này. Dưới đây là những lý do tại sao bạn hoàn toàn có thể khắc phục những sai lầm để giữ thứ hạng trang web của bạn.

Thứ hạng website là yếu tố rất quan trọng để bạn kinh doanh lâu dài trên web
Thứ hạng website là yếu tố rất quan trọng để bạn kinh doanh lâu dài trên web

Website bị giảm thứ hạng – Nguyên nhân do đâu?

Website đang vị trí cao trên công cụ tìm kiếm, mang lại cho bạn một nguồn traffic lớn và doanh thu tăng cao từng ngày. Thế nhưng không hiểu vì lý do nào đó mà traffic của bạn giảm dần, giảm dần. Không những thế, thứ hạng của web trên công cụ tìm kiếm của tụt nhanh chóng và thậm chí là không còn xuất hiện trong cả top 20.

Điều này xảy ra khiến cho nhiều người trở nên lo lắng. Họ không ngừng tìm kiếm lý do khiến cho web trở nên bị tụt hạng nhanh chóng đến như vậy. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố khiến cho thứ hạng bị giảm xuống. Nó có thể xuất phát từ các vấn đề kỹ thuật trên trang, do SEO hoặc các tác nhân ảnh hưởng từ bên ngoài.

Chiến lược từ khóa không khả dụng

Từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng trong Google Adwords và chiến dịch SEO. Trong kế hoạch xây dựng và phát triển website bạn cần phải nghiên cứu cẩn thận và đưa ra những giải pháp sao cho phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và đang được nhiều người quan tâm nhất.

Trong những năm gần đây, xu hướng tìm kiếm của khách hàng trên công cụ không chỉ bao gồm một vài từ khóa mà đã chuyển sang các cụm từ và câu thông dụng và tương tự nhau.

Ví dụ: Đối với một công ty cung cấp dịch vụ thiết kế web, khách hàng không chỉ tìm kiếm từ khóa “thiết kế web”, mà là “thiết kế web chuyên nghiệp”, “thiết kế web bán hàng”…. Nếu chiến dịch SEO của bạn chỉ tập trung vào một số từ khóa nhất định, bạn đang tự đưa mình ra khỏi cuộc chơi. Vì vậy, để có cơ sở khách hàng tập trung, bạn cần cập nhật cơ sở từ khóa của mình và dịch nó thành câu hoặc cụm từ mới nhất phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

Bộ từ khoá cần phải thay đổi và ngày càng phù hợp hơn với ý định tìm kiếm của người dùng
Bộ từ khoá cần phải thay đổi và ngày càng phù hợp hơn với ý định tìm kiếm của người dùng

Cần phải đảm bảo từ khóa đáp ứng được các yếu tố:

  • Phản ảnh đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Chọn lọc những từ khóa có độ khó thấp nhưng giá trị cao (từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao).
  • Chọn các từ khóa có tính chất xu hướng.
  • Chọn các từ khoá dạng cụm từ và tương tự nhau
  • Độ dài từ khóa hợp lý là từ 4 – 6 ký tự.

Google cập nhật thuật toán

Đây là một trong những việc làm thường xuyên liên tục của Google, nhằm cải tiến để đảm bảo nhu cầu tìm kiếm của người dùng hiệu quả và chất lượng nhất. Những thuật toán này thường được update rất nhiều lần trong 1 năm. Một số tạo ra những thay đổi lớn và cũng chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến thứ hạng của các website.

Các bản cập nhật quan trọng thường được đặt theo những cái tên dễ thương: chim cánh cụt, gấu trúc và chim ruồi. Tuy nhiên, sự thay đổi thuật toán của Google không phải là điều tốt cho các SEOer và chủ doanh nghiệp quan tâm đến SEO. Để tránh bị Google “phán xét”, bạn nên thường xuyên theo dõi các nguyên tắc mà Google đưa ra trong quá trình quản trị web và triển khai các hoạt động với SEO mũ trắng.

Cập nhật thuật toán từ Google luôn khiến các SEOer đau đầu
Cập nhật thuật toán từ Google luôn khiến các SEOer đau đầu

Website đã lâu không được cập nhật mới

Cập nhật trang web thường xuyên cũng đóng vai trò quan trọng để có thể duy trì sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường, hơn thế nữa là giữ vững được thứ hạng website của bạn. Chắc chắn một website bị trì trệ trong thời gian dài mà không có bất kỳ sự thay đổi mới nào về nội dung, cấu trúc, quảng cáo thì khó có thể mang lại hiệu quả như mong đợi.

Công cụ tìm kiếm ngày nay đều rất thích và đánh giá cao những web thường xuyên cập nhật nội dung mới. Những thay đổi đều đặn sẽ tạo lợi thế cho web ngày càng được đánh giá cao, ngoài ra, doanh nghiệp còn nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng cũng như những khách hàng và đối tác tiềm năng.

Website có nội dung cập nhật thường xuyên sẽ được đánh giá cao hơn
Website có nội dung cập nhật thường xuyên sẽ được đánh giá cao hơn

Mất các liên kết quan trọng

Việc đi link và bơm liên kết đã quen thuộc với các SEOer và việc này vẫn cần được bảo trì thường xuyên ngay cả khi hợp đồng dịch vụ kết thúc. Nhiều doanh nghiệp và chủ cửa hàng trực tuyến mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi đưa vào rất nhiều liên kết chất lượng thấp để nhanh chóng cải thiện thứ hạng trang web của họ. 

Website của bạn không có những backlink chất lượng thấp, bạn có những backlink tự nhiên, những backlink tốt nhưng thứ hạng vẫn bị giảm, lý do là gì?

Nếu bạn mất các backlink chất lượng cao, trang web của bạn có thể bị xếp hạng thấp đi. Lỗi này sẽ xảy ra khi trang chứa liên kết bị mất hoặc bị xóa bỏ. Đối với trường hợp liên kết bị hỏng hoặc mất, bạn cần phải làm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này, từ đó có thể tìm được hướng giải quyết sao cho phù hợp nhất.

Dù lý do là gì, giải pháp là tiếp tục và xây dựng các backlink chất lượng cao mới một cách thường xuyên. Càng tự nhiên càng tốt. Nhưng làm thế nào để tạo liên kết tự nhiên? Bạn cần tạo nội dung hấp dẫn thu hút người đọc, cho dù đó là tin tức giật gân hay lời khuyên và cuối cùng là truyền cảm hứng cho khách hàng đọc và chia sẻ.

Backlink là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng website mà bạn nên theo dõi thường xuyên
Backlink là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng website mà bạn nên theo dõi thường xuyên

Để ngăn chặn tình trạng mất backlink xảy ra, bạn nên đầu tư vào các công cụ hỗ trợ để có thể theo dõi và kiểm soát backlink một cách chặt chẽ nhất. Bằng cách này, bạn có thể chủ động bảo vệ web trước nguy cơ bị tụt hạng và đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các liên kết cũng như lưu lượng truy cập.

Cạnh tranh từ đối thủ

Cạnh tranh cho thứ hạng trang web là một cuộc chiến khó khăn. Nếu bất kỳ từ khóa nào trong trang web của bạn được xếp hạng SEO hàng đầu, thì ít nhất một trang web khác sẽ bị mất thứ hạng. Đó là lý do tại sao SEO là một công việc cần được thực hiện một cách thường xuyên và liên tục.

Đừng chỉ dừng lại ở trình độ SEO từ 3 đến 6 tháng để lên top, sau quá trình này, SEOer và bạn cần tiếp tục cải thiện và duy trì từ khóa của mình. Chỉ một thời gian “lơ là” bạn có thể sẽ bị “đá” khỏi vị trí đẹp trên top ngay.

Ngoài ra, không có trang web nào tự hào là đã được tối ưu hóa hoàn toàn, các đối thủ vẫn đang làm SEO hàng ngày, làm SEO và nâng cấp trang web của họ. Cũng giống như giữ ngai vàng và vương quyền, cách duy nhất để ở phía trước là tiếp tục cố gắng và chiến đấu.

Liên tục nghiên cứu đối thủ và nâng cấp website của mình là cách làm SEO hiệu quả
Liên tục nghiên cứu đối thủ và nâng cấp website của mình là cách làm SEO hiệu quả

Lúc này, bạn cần phải tìm hiểu, phân tích những yếu tố đã giúp họ “vượt mặt” bạn. Có thể đối thủ xếp hạng cao hơn là do khối lượng từ khóa lớn, chất lượng từ khóa tốt, nội dung cuốn hút,…

Thay đổi thiết kế website

Nếu bạn thay đổi thiết kế của trang web hiện tại, thứ hạng của bạn có thể giảm nhẹ nếu thiết kế mới không được tối ưu cho SEO. Để giảm rủi ro này, bạn có thể sử dụng điều hướng 301 cho các trang được thay đổi, hoặc bị xoá đi để đảm bảo các liên kết vẫn còn hoạt động.

Khi thay đổi thiết kế website, hãy tìm một đơn vị thiết kế web uy tín như TitanWeb để đảm bảo website của bạn được làm chỉn chu, giữ được thứ hạng và các nội dung cũ.

Nói tóm lại, để hạn chế nguy cơ bị giảm thứ hạng của website, bạn nên thường xuyên kiểm tra định kỳ, đánh giá hiệu quả hoạt động. Điều này đảm bảo nếu có bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào tồn tại, bạn cũng có thể nhanh chóng khắc phục kịp thời.