Website ngày nay đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh bởi nó có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để sở hữu được một thiết kế hoàn chỉnh, chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ các tính năng thì cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ khác nhau trước khi bắt đầu xây dựng website.
Bài viết sau sẽ giúp bạn chuẩn bị kỹ càng để quá trình xây dựng website được nhanh chóng, thuận lợi và website được tạo ra sẽ vừa có tính thẩm mỹ, vừa đáp ứng các yêu cầu về tính năng và chuẩn SEO.
Vì sao cần phải lên kế hoạch chuẩn bị trước khi làm web?
Không thể phủ nhận hiệu quả của một website mang lại cho doanh nghiệp. Nó được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động marketing online, xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn với các khách hàng. Ngoài ra, nó còn góp phần trong việc tăng tính cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ trong cùng lĩnh vực.
Do đó, thiết kế website cần phải được chú trọng và đầu tư một cách nghiêm túc, chỉn chu nhất. Tuy nhiên phần lớn các doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế website thường băn khoăn không biết phải bắt đầu từ đâu để việc thực hiện có thể diễn ra một cách dễ dàng nhanh chóng, và sản phẩm cuối cùng mang lại chất lượng tốt nhất.
Khâu quan trọng nhất trong quá trình thiết kế chính là những khâu chuẩn bị ban đầu. Việc lên kế hoạch rõ ràng, chi tiết ngay từ ban đầu sẽ giúp cho quy trình tiến hành diễn ra thuận lợi hơn. Theo đó, bạn có thể bắt đầu từ việc xác định mục đích thiết kế, giao diện, phong cách và các chức năng. Bạn có thể trả lời các câu hỏi sau đây:
- Mục đích bạn thiết kế website?
- Website thiết kế cho lĩnh vực kinh doanh nào?
- Đối tượng khách hàng trọng tâm?
Sau đó, bạn có thể lên danh sách cụ thể từng công việc cần phải thực hiện trong quá trình thiết kế. Điều này sẽ giúp cho quá trình thực hiện trơn tru, và web cung cấp được đầy đủ các tiện ích phục vụ cho việc kinh doanh dễ dàng và chuyên nghiệp hơn.
Thiết kế website bạn cần chuẩn bị những gì?
Những vấn đề bạn cần chuẩn bị gì khi bắt đầu thiết kế web bao gồm:
Những công cụ tìm kiếm, điển hình là Google sẽ sử dụng Sitemap để hiểu cấu trúc website của bạn. Từ đó chúng có thể quét các trang khác nhau trên website của bạn. Vì thế, nó đóng vai trò rất quan trọng và cần phải có một sơ đồ rõ ràng, được liệt kê cụ thể trước khi thiết kế web.
Menu có thể được thiết kế dưới nhiều dạng khác nhau, phụ thuộc vào các chủ đề, nội dung của bạn. Các dạng thường gặp là menu ngang, menu dọc và menu cuộn (thả xuống). Bạn có thể thêm các liên kết đến danh mục, trang quan trọng, thậm chí bạn cũng có thể thêm các liên kết mạng xã hội của bạn.
Menu chính thường xuất hiện ở đầu mỗi trang và mục đích quan trọng nhất của menu là giúp cho người người dùng khi truy cập vào web của bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về nội dung. Từ đó, giúp họ có thể dễ dàng đi đến phần thông tin mà mình muốn tìm hiểu.
Một số nguyên tắc cần lưu ý về menu/sitemap:
- Đảm bảo thứ tự ưu tiên các liên kết quan trọng.
- Menu phải rõ ràng, nổi bật. Thường thì nó sẽ được đặt ở phần đầu bên trái của trang.
- Nên được đặt trong cùng một chuỗi và có sự nhất quán.
- Menu cần có nội dung dễ hiểu, bao quát.
Logo/bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố hữu hình giúp truyền tải bản sắc của thương hiệu, phong cách kinh doanh và thể hiện được nét đặc trưng của doanh nghiệp bạn với các đối thủ cạnh tranh khác. Nó giúp các khách hàng có thể đánh giá được giá trị, vai trò và văn hóa của một đơn vị kinh doanh.
Bộ nhận diện thương hiệu có những yếu tố nào có thể giúp cho việc thiết kế website?
- Tên thương hiệu: Tên thương hiệu sẽ là yếu tố gây ấn tượng với người tiêu dùng, gợi nhớ đến bạn khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ. Đây chính là tên website của bạn. Tốt nhất bạn nên chọn những cái tên ngắn gọn, dễ nhớ và thể hiện được sự khác biệt của bạn.
- Logo: Đây được xem là hình ảnh đại diện không thể thiếu nếu bạn muốn phát triển kinh doanh ổn định và lâu dài. Những thiết kế logo càng độc đáo, ấn tượng thì sẽ càng thu hút được sự chú ý của mọi người.
- Slogan: Khẳng định về mục tiêu thương hiệu, định hướng kinh doanh và giúp khách hàng hiểu hơn về giá trị của bạn trên thị trường.
- Màu sắc: Mỗi thương hiệu sẽ có một hoặc vài màu đặc trưng. Biết những màu này sẽ giúp thiết kế website được thống nhất, tạo cảm giác đồng bộ với các phần khác trong bộ nhận diện thương hiệu.
- Phong cách: Thông thường bộ nhận diện thương hiệu sẽ mô tả về phong cách của thương hiệu, từ đó giúp cho các designer thiết kế giao diện web phù hợp với phong cách đó, tạo một cảm giác thân hiện, dễ nhớ và ấn tượng.
Mô tả lĩnh vực hoạt động
Bất động sản, thời trang, du lịch, bán hàng, đồ ăn vặt, thẩm mỹ, spa, giáo dục,… mỗi lĩnh vực đều đòi hỏi những yêu cầu khác nhau về thiết kế website để phù hợp và hỗ trợ việc kinh doanh.
Do đó, cần làm rõ lĩnh vực hoạt động, chức năng, nghiệp vụ một cách rõ ràng, chi tiết, từ đó giúp đơn vị thực hiện có thể thiết kế sao cho phù hợp nhất, góp phần giúp khách hàng xác định được bạn có phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ hay không.
Thông tin giới thiệu doanh nghiệp
Phần giới thiệu doanh nghiệp chính là yếu tố tạo lòng tin và sự uy tín cho các chủ cửa hàng và doanh nghiệp. Theo đó, cần phải được làm rõ về lĩnh vực bạn hoạt động, cung cấp thông tin để khách hàng liên hệ.
Để phần giới thiệu chung có sức hấp dẫn, bạn nên đảm bảo:
- Mang đến thông tin chính xác về doanh nghiệp, không viết dài dòng lan man.
- Có thể nói về lịch sử khởi nghiệp để làm “rung động” khách hàng.
- Dẫn chứng số liệu đạt được trong quá trình kinh doanh để tạo lòng tin cho khách hàng, khẳng định được những thành công mà bạn đã đạt được trong quá trình hoạt động.
- Thông tin liên hệ rõ ràng, cụ thể.
Hình ảnh
Môi trường kinh doanh trong thời buổi hiện nay ngày càng diễn ra một cách mạnh mẽ và khốc liệt. Điều này đòi hỏi các đơn vị xây dựng phải có chiến lược cho riêng mình để có thể quảng bá được thương hiệu của mình đến với các khách hàng. Trong đó, hình ảnh trên trang web chính là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy hiệu quả thành công của chương trình marketing. Hình ảnh của web nên lựa chọn có chất lượng cao, rõ ràng, nếu là ảnh tự thiết kế thì sẽ càng tốt.
Việc chuẩn bị hình ảnh cần lưu ý:
- Lựa chọn các hình ảnh có kích thước lớn và chất lượng tốt. Tránh chụp bằng điện thoại nếu có thể.
- Cần chuẩn bị hình ảnh chụp doanh nghiệp (như toà nhà, nơi làm việc)
- Chuẩn bị hình ảnh chụp những người ở các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, hay đội nhóm
- Chuẩn bị hình ảnh của các sản phẩm, dự án
Đối với hình ảnh sản phẩm, nên đầu tư một buổi chụp tại studio hoặc thuê một đơn vị chuyên nghiệp chụp để có được những góc hình đẹp nhất, nổi bật nhất để đưa lên website. Thuê một đơn vị chụp ảnh cũng giúp bạn setup được concept chụp ảnh phù hợp với phong cách thương hiệu của bạn, từ đó cũng tôn lên website và sản phẩm.
Việc thiết kế website ngày nay của các doanh nghiệp đã trở nên nhanh chóng, đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều nhờ vào các dịch vụ được cung cấp bởi các công ty chuyên nghiệp. Do đó, bạn không cần phải quan tâm quá nhiều về những vấn đề trên và việc cần phải chú trọng chính là tìm kiếm một địa chỉ uy tín và chất lượng để kết quả mang lại đảm bảo sự hài lòng.