Website và landing page khác gì nhau?

Landing page và website đối với nhiều người chưa biết về web thì khá dễ để gây nhầm lẫn, nhất là khi chạy các chiến dịch marketing. Nếu xét về mục đích sử dụng, các đặc điểm về giao diện thì nó hầu như không có sự khác biệt rõ rệt. Để có thể phân biệt được cụ thể những khái niệm này, bạn có thể tham khảo ngay bài viết sau đây.

Giao diện thiết kế của website và landing page khá giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn 2 khái niệm
Giao diện thiết kế của website và landing page khá giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn 2 khái niệm

So sánh sự khác nhau giữa landing page và website

Trong quá trình lựa chọn nền tảng kinh doanh online, chắc chắn bạn sẽ được nghe nhiều đến khái niệm landing page và website. Thông thường, người dùng thường hay nhầm lẫn giữa 2 hình thức này hoặc nếu chúng khác nhau thì độ hiệu quả mà nó mang lại là thế nào. Tốt nhất bạn nên hiểu rõ về chúng để có thể đưa ra được quyết định phù hợp nhất với doanh nghiệp.

Sau đây là những khái niệm cơ bản, bạn có thể tham khảo để đánh giá sự khác nhau:

Landing Page

Landing page không phải là website mà nó chỉ là một trang con của website. Khi bạn nhấp vào quảng cáo Google AdWords, kết quả tìm kiếm,… thì kết quả trả lại sẽ là landing page. Hay nói một cách dễ hiểu hơn, đây chính là 1 trang độc lập, nó được tạo ra riêng biệt cho một chiến dịch quảng cáo. Từ đó nhằm thu hút người đọc, dẫn dắt họ đến nội dung mục tiêu được chuyển đổi theo ý muốn của người làm marketing.

Một website có thể có nhiều landing page phục vụ cho nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau.

Từng landing page khác nhau sẽ thực hiện một mục tiêu chuyển đổi riêng. Để có thể tăng sự kích thích cho người dùng thực hiện việc chuyển đổi thì bên cạnh nội dung hấp dẫn, các landing page còn được thêm vào thông tin quà tặng, các chương trình khuyến mãi và sự kiện hấp dẫn. Và tỷ lệ chuyển đổi được tính từ khi khách hàng truy cập và thực hiện:

Landing page có nhiều nội dung hấp dẫn để nâng cao tỉ lệ chuyển đổi
Landing page có nhiều nội dung hấp dẫn để nâng cao tỉ lệ chuyển đổi
  • Làm theo hướng dẫn (điền thông tin) để được tư vấn.
  • Mua sản phẩm.
  • Đăng kí tham gia chương trình/ sự kiện.
  • Cài đặt các ứng dụng/ phần mềm.

Landing page có bao nhiêu loại?

Như đã nói, landing page có nhiều loại khác nhau và mỗi loại sẽ thực một mục đích riêng. Tùy vào mục đích chuyển đổi mà bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

Hiện nay, Landing Page được chia thành 3 loại chính như sau:

  • Landing page bán hàng
  • Landing page thu thập thông tin
  • Landing page chuyển đổi trung gian

Để sở hữu được một landing page bắt mắt, ấn tượng và chuyên nghiệp thì bạn cần phải hiểu được vai trò cũng như những lợi ích mà nó mang lại. Theo đó, bạn nên đảm bảo nền tảng mình lựa chọn đảm bảo có tiêu đề hợp lý, hành động cụ thể mong muốn ở khách hàng, mẫu đăng ký thu hút, nội dung landing page, hình ảnh – video hấp dẫn,…

Để thiết kế landing page, hãy liên hệ với một đơn vị thiết kế web chuyên nghiệp như TitanWeb để được tư vấn về các nội dung trên landing page, để có thể tương tác và thu hút khách hàng tốt nhất.

Website

Website là nền tảng giúp cung cấp thông tin để bạn có thể giới thiệu, cập nhật các thông tin liên quan đến doanh nghiệp/ công ty hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ đang kinh doanh. Nhờ vào những yếu tố này, bạn sẽ truyền tải những tâm tư, mong muốn đến khách hàng nhằm tạo sự tin cậy và thể hiện sự chuyên nghiệp hơn với các đơn vị kinh doanh.

Website là nơi tổng hợp và cung cấp thông tin cho khách hàng
Website là nơi tổng hợp và cung cấp thông tin cho khách hàng

Thông thường, website sẽ được chia thành 4 loại chủ yếu như:

  • Website dành cho chính phủ
  • Website dành cho các tổ chức phi lợi nhuận
  • Website dành cho doanh nghiệp
  • Website dành cho cá nhân

Hều hết các doanh nghiệp các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng website để phục vụ cho việc kinh doanh của mình. Ngay cả khi bạn không có ý định bán hàng online thì web sẽ giúp bạn hình hoàn thiện được hình ảnh thương hiệu của mình một cách chuyên nghiệp hơn, tạo được sự tin tưởng tuyệt đối với các khách hàng.

Ngày nay, web trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ kinh doanh bởi tầm quan trọng như:

  • Gây ấn tượng mạnh mẽ với các khách hàng nhờ vào thiết kế chuyên nghiệp, bắt mắt và thu thút.
  • Mang đến những thông tin hữu ích cho khách hàng.
  • Khẳng định thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh với các đối thủ khác trong cùng lĩnh vực.
  • Sử dụng web bạn có thể giao tiếp và chăm sóc khách hàng 24/24.
  • Hỗ trợ quảng bá các chiến lược doanh nghiệp cho nhiều người biết đến.

Nên lựa chọn landing page hay website?

Nên dùng website hay landing page?
Nên dùng website hay landing page?

Hiểu rõ về khái niệm landing page và website nhưng nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết nên lựa chọn hình thức nào là tốt nhất, phù hợp nhất.

Sau đây chúng tôi sẽ làm rõ hơn cho bạn về những điểm khác biệt cơ bản giữa 2 loại này, bao gồm:

Mục đích sử dụng

Website hỗ trợ cung cấp đầy đủ các thông tin chính thức cho doanh nghiệp và chứa các thông tin về công ty một cách đầy đủ nhất để có thể tạo sự tin cậy và thuyết phục người mua một cách mạnh mẽ. Trong khi đó, landing page chỉ là công cụ chuyển đổi, dẫn dắt khách hàng tham gia sự kiện, mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ,…

Thiết kế giao diện

Landing page có thết kế giao diện và hình thức phải tạo được dấu dấn riêng, khác biệt và ấn tượng. Tuy nhiên nó chỉ là một trang duy nhất nên việc thiết kế không đòi hỏi quá nhiều thời gian, nhanh chóng.

Còn đối với website, tất nhiên nó luôn đòi hỏi sự đầu tư có tính phức tạp bởi được cấu thành từ nhiều trang khác nhau. Vì thế, để có thể thiết kế website ưng ý, bạn nên nghiên cứu về các yếu tố để có được một website hoàn chỉnh. Theo đó, nó không chỉ đòi hỏi về mặt hình thức mà giao diện còn phải đáp ứng được mục đích sử dụng.

Số trang web và địa chỉ url

Đối với landing page chỉ có một trang và một URL duy nhất. Còn website thì bao gồm nhiều liên kết khác nhau. Tuy nhiên, đối với web thường chứa đựng nhiều yếu tố gây sao nhãng nên chắc chắn các thông tin sẽ không được truyền tải trọn vẹn nhất. Vì thế, nếu muốn mọi người chỉ tập trung vào 1 vấn đề, bạn nên sử dụng landing page là tốt nhất.

Hiệu quả mang lại

  • Tạo sự chú ý: Về khía cạnh này, landing page sẽ mang lại hiệu quả cao hơn hẵn so với website bởi nó chỉ tập trung vào 1 vấn đề duy nhất.
  • Thúc đẩy quyết định mua hàng: Cả 2 hình thức đều dễ dàng thu hút sự chú ý của mọi người. Tuy nhiên Landing page sẽ dễ khiến các khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn bởi có “Lời kêu gọi” rõ ràng hơn, không gây phân tâm người mua bởi những liên kết khác.
  • Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi: Sử dụng Landing page, người dùng sẽ dể tìm thấy nội dung mong muốn, từ đó thực hiện ngay hành động chuyển đổi theo mong muốn của các nhà tiếp thị.

Bài viết trên đây giải quyết về vấn đề “Landing page và website khác gì nhau?”. Hy vọng rằng đã có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhằm đưa ra được quyết định của mình. Nhìn chung, mỗi hình thức sẽ có những ưu nhược điểm riêng nên bạn cần phải cân nhắc kỹ nhu cầu của mình trước khi lựa chọn. Để được tư vấn tốt hơn, hãy sử dụng dịch vụ thiết kế website của TitanWeb.