Việc tạo và sử dụng landing page trong các chiến dịch quảng cáo, marketing đã trở nên cực kì phổ biến và quan trọng với các công ty, doanh nghiệp, chủ website. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tạo một landing page thật sự hiệu quả và giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion), tối ưu lợi nhuận.
Từ kinh nghiệm thực tế qua nhiều lần “chinh chiến” ở các chiến dịch, cộng với việc nghiên cứu, tìm tòi, chúng mình đã đúc kết ra cho bạn 9 mẹo dưới đây. Chỉ với 9 tip này, bạn hoàn toàn có thể tạo các landing page thành công!
Landing page là gì, tác dụng như thế nào?
Landing page là gì?
Landing page hay trang đích là một trang đứng riêng lẻ trên website, được tạo ra nhằm dẫn dắt người dùng thực hiện một hành động (ví dụ: mua hàng, tải sản phẩm, làm khảo sát, …) trong một chiến dịch kinh doanh, marketing trên website.
Dưới đây là một landing page cho khuyến mại Black Friday của trang bán theme gretathemes.com:
Tại sao nên dùng landing page?
Mục đích quan trọng nhất của việc sử dụng landing page là tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate).
Theo một thống kê của Hubspot, thì tỷ lệ chuyển đổi trung bình của landing page là 5-15% tùy theo ngành nghề. Trong khi đó, tỷ lệ chuyển đổi trung bình của một trang web nói chung chỉ là 1-3%.
Bên cạnh đó, đầu tư một landing page sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật, thu hút, thể hiện được nhiều thông điệp quan trọng. Nó cũng chứng tỏ sự đầu tư của bạn vào chiến dịch và sản phẩm.
Các cách và công cụ tạo landing page
Bạn có thể thuê các công ty làm web hoặc các lập trình viên để tạo landing page theo yêu cầu.
Nếu dùng WordPress, bạn sẽ có nhiều công cụ hỗ trợ, các theme có sẵn, plugin, page builder, thậm chí là dùng Gutenberg editor để tạo landing page rất dễ dàng, thậm chí là miễn phí. Ví dụ như theme eStar tích hợp rất tốt với Gutenberg nên bạn có thể dùng công cụ này để tạo landing page.
Cách tạo landing page giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi
Việc tạo một landing page hiệu quả, tăng lượng chuyển đổi không chỉ dừng ở “phần nhìn”. Landing page của bạn phải “tốt gỗ – tốt cả nước sơn” – tốt cả nội dung và hình thức.
Tạo landing page khác nhau tương ứng với từng nhóm khách hàng
Có một tip rất hiệu quả mà các marketer chuyên nghiệp hay dùng để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đó là thay vì tạo chỉ một landing page cho tất cả các khách hàng (tất cả khách hàng sẽ nhìn thấy cùng một nội dung giống nhau), họ sẽ chia nhỏ từng nhóm khách hàng, phân tích đặc điểm, sau đó tạo từng landing page với nội dung phù hợp cho từng nhóm đối tượng đó. Việc này giúp bạn cung cấp thông tin phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng một cách chính xác hơn. Đồng thời qua thời gian, bạn cũng có thể hiểu hơn về từng nhóm khách hàng để tự rút ra kinh nghiệm cho các chiến dịch về sau.
Tuy nhiên, việc tạo quá nhiều landing page sẽ khá mất công, tốn kém và không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm triệt để. Nhưng cũng nhiều công cụ để giúp bạn làm nhiều landing page như vậy một cách nhanh chóng, ví dụ như sử dụng page builder, dịch vụ clone landing page, … Tuy nhiên, có một cách đơn giản hơn, đó là tạo dynamic landing page bằng custom field – tạo một cấu trúc giống nhau cho landing page, sau đó chỉ cần thay đổi nội dung cho khớp với từng nhóm khách hàng mà không cần động đến code.
Tạo nội dung khớp với nhu cầu khách hàng
Ngoài việc đưa ra đúng sản phẩm, dịch vụ mà người dùng cần, bạn còn phải đưa đủ thông tin và làm nổi bật các thông tin liên quan về từ khóa mà người dùng tìm. Như vậy bạn mới thu hút được đúng đối tượng và mang lại đúng giá trị, thông điệp cho họ, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Phần nội dung nổi bật nhất trên trang thường là các headline của landing page. Vì vậy bạn cần đảm bảo headline rõ ràng, hấp dẫn, bao quát nội dung của trang, thậm chí nêu ra lợi ích người dùng nhận được.
Bạn có thể tham khảo trang Marketing Example cách sửa tiêu đề landing page sao cho chuyển đổi được nhiều khách hàng nhất.
Tạo thiết kế khớp với hành vi, cách tương tác của người dùng
Một thiết kế đẹp chưa chắc đã là một thiết kế tối ưu, tăng conversion rate cho landing page. Bạn cần phải hiểu, hoặc tưởng tượng cách người dùng tương tác với website, landing page của bạn. Từ đó, phân chia bố cục nội dung cho phù hợp. Bạn có thể dùng các công cụ phân tích UX như Hotjar để biết được người dùng thường xuyên tương tác ở những khu vực nào, và đặt những nội dung trọng điểm ở vị trí đó.
Ngoài ra, thiết kế landing page cũng cần đáp ứng các yếu tố sau:
- Thiết kế thu hút: không ai muốn nhìn một landing page xấu xí cả. Ngoài phần bố cục phù hợp với cách người dùng tương tác, landing page cũng cần có bố cục cân đối và màu sắc hài hòa, phù hợp với sản phẩm và nhóm khách hàng mà bạn đang hướng tới. Bạn có thể tham khảo cách dùng color wheel để chọn màu nhé.
- Nội dung dễ đọc, dễ hiểu: bạn cần sắp xếp bố cục, hình ảnh, nội dung, và sử dụng font chữ cho người dùng dễ đọc nhất, tránh dùng các câu từ phức tạp. Ví dụ, dòng chữ bị quá dài, chèn sang cột khác như thế này sẽ khá khó đọc:
- Hình ảnh hấp dẫn, đúng nội dung: mô tả đúng sản phẩm / dịch vụ. Nếu tạo được sự khêu gợi, “thèm muốn” cho người xem thì càng tốt. Ví dụ như trang bán đồ ăn cực ngon mắt này:
Hay trang bán theme WordPress sau rất biết cách chọn những theme đẹp nhất để hiển thị:
Các yếu tố giúp tăng lượng chuyển đổi
Các nội dung kêu gọi hành động – call to action
Call to action là các câu từ, các phần nội dung, hoặc các nút để kêu gọi khách hàng thực hiện hành động mà bạn muốn.
- Bạn cần thống nhất về các hành động mà bạn muốn người dùng thực hiện trên landing page của bạn để người dùng không bị bối rối. Ví dụ, ở cùng một landing page không có các phần kêu gọi hành động khác nhau như mua hàng, gọi điện tư vấn, …
- Sử dụng các câu từ mang tính kêu gọi, kích thích. Ví dụ như Mua ngay, Giảm 50%, Duy nhất hôm nay, …
- Đặt các nội dung call to action ở vị trí dễ nhìn. Bạn cần xác định những khu vực nội dung quan trọng mà người dùng quan tâm (bảng giá, selling point, thông tin sản phẩm, testimonial, … ) và đặt các nội dung call to action vào những khu vực đó. Đừng lo lắng nếu trên landing page của bạn có có nhiều nút call to action. Bạn hãy sắp xếp chúng sao cho không bị rối mắt là được.
- Làm nổi bật các nội dung call to action: làm màu nổi bật, đặt vào các button, bôi đậm, đặt hiệu ứng, …
Chứng minh mức độ uy tín và được yêu thích của sản phẩm
Người dùng sẽ thấy sản phẩm của bạn đáng tin cậy hơn và dễ dàng ra quyết định hành động / mua nếu bạn thêm các thông tin xác thực như:
- My client: các đối tác lớn, uy tín mà bạn đã hợp tác
- Đánh giá tốt từ khách hàng (testimonial), rating, lượng subscribe, …
- Giấy chứng nhận từ tổ chức lớn trong ngành
- Nếu các kênh mạng xã hội của bạn tốt, nhiều tương tác, hãy thêm social link
Công cụ kết nối trực tiếp với khách hàng
Khi đọc landing page, người dùng có thể sẽ băn khoăn, thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ và cần tư vấn. Lúc này, bạn nên thêm các công cụ kết nối với khách hàng để hỗ trợ và “chốt đơn” kịp thời. Các công cụ này chắc chắn sẽ giúp landing page của bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi, mua hàng.
Livechat là công cụ phổ biến nhất để người dùng tương tác với chủ website hoặc nhân viên tư vấn online một cách tiện lợi, dễ dàng. Trong đó, Facebook livechat là hệ thống livechat được thường xuyên sử dụng nhất bởi lượng người dùng Facebook ngày càng tăng.
Nếu bạn thấy các khách hàng có nhiều thắc mắc giống nhau, bạn có thể dùng chatbot và soạn sẵn các câu trả lời tự động. Nó sẽ giúp bạn tương tác với khách hàng 24/7.
Ngoài ra, bạn có thể thêm các nút gọi điện thoại trực tiếp trên landing page. Nếu thấy khách hàng chủ yếu sử dụng các thiết bị của Apple thì bạn có thể tham khảo hướng dẫn này.
Thêm nút đếm ngược
Nếu landing page của bạn về một sự kiện, chương trình giảm giá, có ngày bắt đầu, kết thúc … bạn nên thêm nút đếm ngược. Việc này tạo cảm giác gấp gáp, giúp kích thích người dùng hành động trước thời hạn.
Nếu sự kiện của bạn chưa bạn đầu, bạn có thể tạo nút cho phép khách hàng thêm sự kiện vào lịch cá nhân để nhắc nhở họ về ngày bắt đầu sự kiện.
Tối ưu tốc độ landing page
Không ai muốn một trang web tải chậm cả, landing page thì càng không. Nếu để khách hàng đợi vài giây để trang load xong, họ sẽ thấy chán và muốn thoát trang. Nếu muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn nên tối ưu hóa tốc độ tải trang nhé.
Các cách phổ biến để tăng tốc website:
- Cài plugin chuyên dụng như WP Rocket, Autoptimize, cache plugin, …
- Tối ưu code
- Chọn theme nhẹ, nhanh (test tốc độ theme bằng các công cụ kiểm tra tốc độ online hoặc tìm đọc các review theme).
- Tối ưu, nén ảnh
- Chọn hosting tốt
Kết luận
Nếu tìm hiểu, có thể bạn sẽ thấy nhiều mẹo khác nữa để tạo landing page giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, chúng mình đã đúc kết ra 9 điều quan trọng nhất như trên. Theo mình, bạn chỉ cần thực hiện hết các điều trong bài là landing page của bạn đã khá thành công rồi.
Bên cạnh landing page, bạn cũng cần chú trọng vào các trang sản phẩm để tăng doanh số và kiếm về thêm lợi nhuận. Để tạo một trang sản phẩm giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể tham khảo tại đây nhé!