Các yếu tố SEO cho website

Tối ưu SEO cho website là một trong những vấn đề cần thiết để tăng khả năng hiển thị ở trang tìm kiếm và làm tăng lượng truy cập vào website. Việc cải thiện thứ hạng trên Google cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn đáp ứng được những yêu cầu của Google. Vậy yếu tố SEO cho website bao gồm những gì?

Có nhiều yếu tố xếp hạng cho SEO mà bạn cần quan tâm nếu muốn tối ưu website cho Google
Có nhiều yếu tố xếp hạng cho SEO mà bạn cần quan tâm nếu muốn tối ưu website cho Google

Vì sao nói SEO website lại rất quan trọng?

Khái niệm SEO ngày nay đang dần trở nên quen thuộc. Bởi đảm bảo được yếu tố này có thể mang lại nhiều lợi ích cho người dùng như: tiết kiệm chi phí, cải thiện trải nghiệm của người dùng, phân tích insight khách hàng, mang đến sự uy tín cho doanh nghiệp, phát triển hình ảnh thương hiệu,… Với sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường hiện nay thì SEO đóng một vai trò quan trọng hơn bao giờ hết.

Tiến trình thực hiện SEO sẽ hỗ trợ website của bạn tăng cao được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, tăng được lưu lượng truy cập tự nhiên, đây chính là một trong những lợi thế giúp doanh nghiệp tiếp cận được với số lượng khách hàng khổng lồ và các đối tác tiềm năng. Việc kinh doanh vì thế cũng phát triển nhanh chóng và ổn định hơn.

Tối ưu SEO giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và từ đó gia tăng độ nhận diện thương hiệu hoặc hiệu quả kinh doanh
Tối ưu SEO giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và từ đó gia tăng độ nhận diện thương hiệu hoặc hiệu quả kinh doanh

SEO đóng vai trò quan trọng đối với website và cả trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp hện nay. Mục đích cuối cùng của nó chính là nâng cao thứ hạng web và mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Bên cạnh đó, nó còn đóng góp nhiều lợi ích khác như:

  • Nếu website của bạn được tối ưu SEO thì chắc chắn sẽ có giao diện thân thiện với người dùng, điều này sẽ giúp họ có được những trải nghiệm tốt hơn khi tìm kiếm thông tin và tiếp cận với sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang cung cấp dễ dàng hơn.
  • Góp phần tăng cao lưu lượng truy cập, giữ chân người dùng ở website của bạn lâu hơn và cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Chiến dịch quảng cáo, marketing mang lại hiệu quả cao hơn mà không cần phải đầu tư quá nhiều chi phí.
  • Đầu tư SEO cho web sẽ góp phần xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài và bền vững hơn, nó sẽ là người bạn đồng hành cùng hỗ trợ đắc lực trên con đường chinh phục khách hàng.

Những yếu tố SEO cho website

Một website nằm trên top đầu bao gồm rất nhiều yếu tố nhưng để khám phá ra được nhu cầu của người dùng ngoài việc trang web đó giới thiệu gì? Thì yếu tố SEO nào là quan trọng để tạo nên một trang web hàng đầu. Dưới đây là các yếu tố SEO cho website mà bạn nên biết.

Có nhiều yếu tố SEO mà bạn cần quan tâm khi tối ưu website
Có nhiều yếu tố SEO mà bạn cần quan tâm khi tối ưu website

Nội dung hữu ích, không sao chép

Nội dung tốt là nội dung hữu ích, phù hợp với nhu cầu người dùng, đáp ứng được mục tiêu khi truy cập website của người dùng. Nội dung chuẩn SEO giúp tăng giá trị của web và hỗ trợ tăng cường thứ hạng hiệu quả. Tuy nhiên, nó cần đảm bảo tuân thủ một số nguyên tắc, nhất là không sao chép, bởi công cụ tìm kiếm sẽ dễ nhận diện và đưa vào danh sách web xấu. Cần phải đảm bảo nội dung bài viết của bạn là duy nhất và không bị trùng lặp với bất kỳ ai.

Nhu cầu và trải nghiệm người dùng

Viết nội dung tuyệt vời, tối ưu hóa nội dung của bạn và nhận được các liên kết đáng tin cậy chỉ là bước khởi đầu cho thứ hạng từ khóa của bạn. Càng ngày thuật toán của Google càng thông minh và càng hiểu được ngữ cảnh và cung cấp cho người tìm kiếm kết quả dựa trên mục đích của họ. Điều chứng tỏ việc nghiên cứu và lựa chọn chủ đề trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, cần tập trung vào trải nghiệm của người dùng và bạn có thể tham khảo các yếu tố ảnh hưởng như sau:

  • Trang web cần phải dễ sử dụng và điều hướng
  • Nội dung phải là duy nhất và đáp ứng nhu cầu của người xem
  • Xây dựng trang web đáng tin cậy
  • Mang đến giá trị cho người dùng

Từ khóa

Từ khóa bao gồm một từ hoặc một cụm từ mô tả nội dung web. Đây là một trong những mắt xích quan trọng góp phần làm tăng cao thứ hạng web trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu website của bạn sử dụng từ khóa tìm kiếm trùng khớp với nhu cầu người dùng thì Google sẽ hiển thị trang của bạn trong top đầu tiên.

Bỏ qua bước nghiên cứu từ khóa là bạn bỏ qua nghiên cứu nhu cầu của người dùng
Bỏ qua bước nghiên cứu từ khóa là bạn bỏ qua nghiên cứu nhu cầu của người dùng

SEO kỹ thuật

Đảm bảo về mặt kỹ thuật sẽ giúp công việc của trình thu thập công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn. Mặc khác, nếu bạn gặp vấn đề về thu thập dữ liệu nó sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn rất nhiều.

Để đảm bảo SEO kỹ thuật, bạn cần quan tâm và tối ưu đến các yếu tố như sau:

  • Thân thiện với mọi thiết bị, nhất là thiết bị di động
  • Chỉnh sửa các liên kết bị lỗi
  • Sửa các thẻ tiêu đề bị trùng lặp, mô tả meta trùng lặp.
  • Kiểm tra lỗi robot.txt
  • Kiểm tra lỗi các mã trạng thái, 3xx, 4xx, 5xx và sửa lại chúng
  • Kiểm tra chỉ mục trang web của bạn thông qua Google Search Console. Kiểm tra và khắc phục bất kỳ vấn đề nào được tìm thấy.
  • Gửi sơ đồ trang web XML của bạn cho Google thông qua Google Search Console.

Nếu như bạn sử dụng WordPress để xây dựng website, tốt nhất, bạn nên lựa chọn một plugin SEO tốt để giúp bạn xử lý các vấn đề kỹ thuật này.

Tốc độ trang web

Tối ưu hóa tốc độ trang web không chỉ mang lại cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời khi đến với website của bạn, mà nó còn có tác động trực tiếp đến lưu lượng truy cập và chuyển đổi.

Theo Google, thời gian trung bình để tải một trang web trên thiết bị di động là 22 giây, nhưng 53% khách truy cập trang web trên thiết bị di động sẽ rời khỏi trang nếu nó mất hơn 3 giây để tải.

Một trang chậm có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng kém, đó là lý do tại sao Google coi tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng.

Bạn có thể tối ưu hóa yếu tố này bằng những cách sau:

  • Giảm kích thước tệp bằng cách nén tệp và kết hợp các tệp chung để giảm số lượng request
  • Giảm thiểu kích thước hình ảnh.
  • Cân nhắc giải pháp lưu trữ CDN thích hợp.
  • Giữ các plugin ở mức tối thiểu.
  • Giảm thiểu các yêu cầu HTTP.
  • Giảm thiểu các yêu cầu HTTP đến các phần khác nhau của trang, chẳng hạn như tập lệnh, hình ảnh và CSS.
  • Tải CSS và JavaScript cùng một lúc.
  • Tải JavaScript sau khi các tệp quan trọng tồn tại.
  • Giảm thời gian tra cứu DNS.
  • Cải thiện thời gian phản hồi lại của máy chủ.
  • Tận dụng tối đa bộ nhớ đệm của trình duyệt.
  • Luôn giữ các plugin ở mức tối thiểu.
  • Giữ chuyển hướng ở mức thấp nhất.
Tối ưu kỹ thuật SEO đòi hỏi phải hiểu về code và lập trình
Tối ưu kỹ thuật SEO đòi hỏi phải hiểu về code và lập trình

Có rất nhiều yêu cầu kỹ thuật cần cho tối ưu tốc độ website, va bạn nên cân nhắc thuê một đơn vị thiết kế web chuyên nghiệp thực hiện việc này thay bạn.

Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc

Tất cả các công cụ tìm kiếm hàng đầu như là Google, Yahoo, Bing và Yandex, đều hỗ trợ việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc. Nó cung cấp ngữ cảnh và các thông tin theo một cấu trúc quy chuẩn của một trang web, giúp các bộ máy tìm kiếm hiểu thêm về nội dung trên trang web.

Thông thường, nếu bạn dùng WordPress và một plugin SEO như Slim SEO thì dữ liệu có cấu trúc cơ bản đã được hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu bạn cần thêm các dữ liệu phức tạp hoặc chi tiết hơn, bạn nên sử dụng Slim SEO Schema.

Trên đây là các yếu tố SEO cho website bạn có thể tham khảo để cải thiện thứ hạng của mình hiệu quả hơn. Một website được đầu tư chỉn chu không chỉ giúp hình ảnh của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng mà còn giúp việc kinh doanh phát triển nhanh chóng và ổn định hơn rất nhiều.